Tencent và JD.com đầu tư 863 triệu USD vào nhà bán lẻ trực tuyến Vipshop

(BĐT) - Gã khổng lồ công nghệ Tencent và hãng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc JD.com cho biết sẽ cùng đầu từ 863 triệu USD vào nhà bán lẻ trực tuyến Vipshop Holdings Ltd.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tencent sẽ đầu từ 604 triệu USD để đổi lấy 7% cổ phần của Vipshop, trong khi JD.com sẽ đầu tư 259 triệu USD cho 5,5% cổ phần. Khoản đầu tư này tương đương với khoảng 55% giá đóng cửa cổ phiếu Vishop ở 8,44 USD hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi mong muốn cung cấp cho Vipshop lượng khán giả, các giải pháp tiếp thị và hỗ trợ thanh toán nhằm giúp công ty cung cấp sản phẩm may mặc thương hiệu và các sản phẩm khác cho tầng lớp trung lưu đang ngày càng đi lên tại Trung Quốc”, Martin Lau, Tổng giám đốc Tencent cho biết.

Thỏa thuận này sẽ tạo ra một liên minh lớn trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, nơi mà các thương hiệu bán lẻ như JD.com và Alibaba Group Holding đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Tencent, thu được phần lớn lợi nhuận từ các phương tiện truyền thông xã hội và gaming, sẽ đẩy mạnh vào mảng bán lẻ nhờ mối quan hệ thân thiết với JD.com và ứng dụng WeChat phổ biến của mình. Tuần trước, hãng cho biết sẽ mua 5% cổ phần của chuỗi bán lẻ thực phẩm Yonghui Superstores (Trung Quốc).

Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á với vốn hóa thị trường 473 tỷ USD, là cổ đông lớn trong JD.com và gần đầy hai bên đã tăng cường hợp tác về hệ thống dữ liệu và thanh toán nhằm cạnh tranh tốt hơn với Alibaba.

Giám đốc điều hành JD.com, ông Richard Liu, cho biết gần 100 thương hiệu may mặc Trung Quốc đã rời khỏi công ty trong quý gần nhất do cái mà ông gọi là sự “cưỡng ép” bởi nền tảng của các đối thủ cạnh tranh khác.

“Sức mạnh trong kinh doanh sản phẩm may mặc của Vipshop, cũng như đội ngũ quản lý xuất sắc, đã tạo ra sự hiệp lực rõ ràng và mạnh mẽ với chúng tôi”, ông Liu cho biết.

Sau khi thỏa thuận hoàn thành, Tencent sẽ cho phép Vipshop bắt được lưu lượng truy cập từ WeChat, và JD.com sẽ tích hợp các tính năng của Vipshop vào ứng dụng riêng của hãng nhằm hỗ trợ Vipshop đạt được mục tiêu doanh thu.

Chuyên đề