Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ nhảy vọt 7,7%

(BĐT) - Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang trở nên ngày càng nóng hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 7,7% trong quý kết thúc vào tháng Ba. Đây là bước nhảy vọt từ mức tăng trưởng 7% trong quý liền kề trước đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đạt mức tăng trưởng 6,8% trong quý I/2018.

“Tăng trưởng nhanh chóng trong ngành nông nghiệp (4,5%), sản xuất (9,1%) và xây dựng (11,5%) đã đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế”, Chính phủ Ấn Độ cho biết. Theo số liệu tạm thời, tăng trưởng trong năm tài khóa 2017 – 2018 của Ấn Độ nhìn chung đạt khoảng 6,7%.

Số liệu GDP mới nhất được công bố trong bối cảnh lo ngại lạm phát gia tăng, được thúc đẩy bởi giá dầu tăng cao và đồng Rupee yếu hơn, có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Ấn Độ đã tìm kiếm sự bảo đảm từ Saudi Arabia – quốc gia sản xuất dầu lớn nhất của OPEC – rằng giá dầu sẽ vẫn ổn định và vừa phải. Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Dharmendra Pradhan đã nói với Bộ trường Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid Al-Falih về “mối lo ngại trong việc giá cả tăng cao và tác động tiêu cực của nó đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Ấn Độ”.

Giá dầu thế giới đã tăng 17% trong năm 2018, và tăng hơn 55% trong 12 tháng qua. Lo ngại về nguồn cung từ Iran sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự sụp đổ trong sản xuất của Venezuela đã đẩy giá dầu tăng cao.

Giá dầu đã giảm trở lại trong những ngày gần đây sau khi OPEC và Nga đưa ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng “bơm” thêm dầu sau cuộc họp diễn ra vào tháng này.

Chuyên đề