Tại sao Ant Financial có giá trị lớn hơn Goldman Sachs?

(BĐT) - Công ty tài chính của tỷ phú Jack Ma - Ant Financial - được báo cáo có giá trị lớn hơn Goldman Sachs, phần lớn nhờ vào việc thống trị 2 xu hướng đang càn quét tại Trung Quốc: thanh toán di động và kiểm soát quỹ thị trường tiền tệ cho người tiêu dùng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, hôm thứ Sáu (8/6), Ant Financial thông báo vừa huy động được 14 tỷ USD trong đợt gọi vốn mới nhất, đưa tổng giá trị của công ty lên khoảng 150 tỷ USD. Điều này giúp cho công ty đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp Internet lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của Goldman Sachs chỉ đạt 88 tỷ USD hôm 8/6.

Con đường đưa Ant Financial lên mức định giá 150 tỷ USD rất nhanh chóng. Công ty phát triển từ Alipay, hệ thống thanh toán điện tử ra mắt vào năm 2004 và đóng góp đáng kể vào sự thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử của Alibaba. Khi Alibaba lên sàn vào năm 2014, công ty đã ra mắt Ant Financial thông qua hình thức chia tách.

Hiện nay, các lĩnh vực kinh doanh quan trọng của Ant Financial bao gồm:

Alipay: Tương tự như quá trình thanh toán của Paypal với eBay, Alipay xử lý các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba. Tuy nhiên, Alipay đã mở rộng sang lĩnh vực thanh toán di động tại các cửa hàng và nhà hàng – một xu hướng nở rộ trong vài năm qua và về cơ bản loại bỏ nhu cầu tiền mặt ở Trung Quốc.

Alipay hiện có 870 triệu người dùng thường xuyên, với gần 1/3 nằm ngoài Trung Quốc. Khách hàng tại một số khu vực của Mỹ cũng có thể sử dụng ứng dụng thanh toán di động này.

Yu’e Bao: Quỹ thị trường tiền ảo lớn nhất thế giới cho phép người dùng đầu tư ít nhất là 1 NDT (16 cent) và đưa ra mức lãi suất gần 4% hoặc cao hơn. Yu’e Bao hiện có hơn 400 triệu người dùng và đã tung ra 2 quỹ mới trong tháng 5. Quỹ ra đời sớm nhất, do Tinahong Asset Management quản lý, ra mắt vào năm 2013 và có khối tài sản 1,7 nghìn tỷ NDT vào cuối tháng 3, theo Reuters.

Zhima Credit: Trong khi Trung Quốc đang cố gắng phát triển một hệ thống tín dụng xã hội, Zhima Credit đã tạo sẵn một nền tảng tín dụng cá nhân. Phát ngôn viên của Ant Financial cho biết dịch vụ này không liên quan đến hệ thống của Chính phủ, và nhấn mạnh rằng Zhima Credit là một tính năng tùy chọn cho người dùng Alipay.

Zhima Credit theo dõi các khoản thanh toán hóa đơn, thói quen chi tiêu, điểm tín dụng của bạn bè và các thông tin cá nhân khác để rính điểm tín dụng cá nhân thông qua các thuật toán. Nền tảng này đưa ra những “đặc quyền” cho người dùng có điểm số cao, đồng thời từ chối cung cấp một số dịch vụ như mua vé tàu cho những người có điểm số thấp.

Ant Financial cũng hoạt động trong lĩnh vực cho vay thông qua MyBank và Huabei. Công ty dự kiến sẽ thực hiện IPO vào năm tới.

Chuyên đề