Singapore tự tin vượt qua Hong Kong để trở thành trung tâm tài chính châu Á

(BĐT) - Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB), Singapore đang có cơ hội vượt qua Hong Kong để trở thành trung tâm kinh doanh của châu Á, khi nhiều công ty đa quốc gia đang tìm cách thành lập trụ sở tại khu vực này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với việc từ năm 1997 Hong Kong ngày càng tập trung hơn vào nền kinh tế Trung Quốc, Singapore đã trở thành một trong các trung tâm hoạt động của các công ty tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Beh Swan Gin – Chủ tịch EDB nhận định.

“Tầm quan trọng của Trung Quốc đối với kinh tế Hong Kong đang tăng lên một cách thiếu cân bằng. Nếu bạn là doanh nghiệp đang nghĩ tới việc điều phối, quản lý hoạt động tại châu Á, thì tôi cho rằng Hong Kong đang ngày càng tập trung vào Trung Quốc hơn và sẽ không phù hợp cho các hoạt động này”, ông Beh cho biết.

Theo EDB, khoảng 37.400 công ty quốc tế đang hoạt động tại Singapore, bao gồm 7.000 tập đoàn đa quốc gia. Hơn một nửa số doanh nghiệp này điều hành mảng kinh doanh tại châu Á – Thái Bình Dương từ Singapore.

“Ngày càng nhiều công ty có văn phòng châu Á – Thái Bình Dương, hoặc ít nhất là văn phòng châu Á – Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc, ở Singapore”, ông Beh cho biết. Theo ông Beh, Hong Kong vẫn tiếp tục “phát triển tầm quan trọng”, và các công ty tìm cách vào thị trường Trung Quốc có lẽ sẽ cân nhắc Hong Kong để thành lập trụ sở, bên cạnh Thượng Hải và Bắc Kinh.

Ông Beh nhận định Singapore là “thỏi nam châm” đối với các công ty đa quốc gia muốn mở rộng hoạt động, do nền kinh tế Singapore được dẫn dắt bởi sự đổi mới, sáng tạo, thu hút các nhà đầu tư với chi tiêu mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển, bên cạnh đó là chế độ thuế rộng rãi.

“Chúng tôi là một quốc gia nhỏ, chúng tôi sẽ không bao giờ là một Thung lũng Silicon tự cung tư cấp mà phải phát triển bằng nội lực. Do đó, chúng tôi tin rằng mình luôn cần thu hút các nhà lãnh đạo công nghiệp nước ngoài”. Theo ông Beh, Chính phủ Singapore đã chi khoảng 1% GDP cho nghiên cứu và phát triển, trong khi đó chi cho khu vực tư nhân chiếm khoảng 1,3% GDP.

Các cơ quan chức năng Singapore đang tập trung nâng tổng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển lên khoảng 3% GDP, tương đương với các nền kinh tế như Thụy Điển và Thụy Sỹ. Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Thụy Sỹ đã chi 3,4% GDP cho hoạt động này trong năm 2015, trong khi đó Thủy Điển chi 3,3% GDP.

Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng tập trung thu hút lao động có tay nghề cao hơn, phù hợp với các loại hình kinh doanh mà quốc gia này muốn có trụ sở trong nước.

Chuyên đề