Samsung tiếp tục tăng trưởng nhờ mảng chip nhớ

(BĐT) - Samsung Electronics Co.cho biết, lợi nhuận của hãng tiếp tục tăng trưởng cao hơn dự kiến nhờ nhu cầu lớn đối với chịp nhớ vẫn đủ mạnh để vượt qua lo ngại trong việc cung cấp màn hình cho Apple Inc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo kết quả sơ bộ được công bố hôm thứ Sáu, lợi nhuận hoạt động trong quý I/2018 của Samsung đã tăng lên đạt 15,6 nghìn tỷ Won (14,7 tỷ USD), cao hơn mức dự báo 14,5 nghìn tỷ Won của các nhà phân tích theo khảo sát của Bloomberg.

Kết quả kinh doanh trong quý I năm nay - bao gồm doanh số bán smartphone Galaxy S9 mới ra mắt hồi tháng 2 – đã làm giảm những mối lo đối với mảng sản xuất màn hình sau khi Apple công bố lượng iPhone X bán ra thấp hơn dự kiến. iPhone X là sản phẩm duy nhất của Apple hiện nay sử dụng màn hình OLED do Samsung sản xuất.

Nhu cầu về chip nhớ sử dụng cho điện thoại và máy chủ được dự báo có thể giúp Samsung đạt được một năm lợi nhuận kỷ lục nữa, sau khi vượt qua Intel Corp. để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới (tính theo doanh số) trong năm ngoái.

“Chíp nhớ là đứa con trung thành của Samsung”, nhà phân tích Lee Jae-yun của Yuanta Securities Co. nhận định. “Mặc dù vậy, đà tăng trưởng của Samsung có thể chậm lại vào cuối năm nay với mức giá cổ phiểu tăng ít hơn năm ngoái”.

Cổ phiếu Samsung đã giảm 1,6% trong đầu phiên giao dịch hôm 6/4, trong khi chỉ số KOSPI sụt giảm do lo ngại về thuế quan của Mỹ. Sau khi tăng 41% trong năm 2017, cổ phiếu Samsung đã giảm hơn 5% kể từ đầu năm nay.

Đây là bản báo cáo kết quả kinh doanh lần đầu tiên của Samsung kể từ khi người thừa kế Jay Y. Lee được thả tự do hồi tháng 2, sau khi bị kết án nhận hối lộ.

Doanh thu của Samsung trong quý I đã tăng lên đạt 60 nghìn tỷ Won, thấp hơn so với mức dự báo 61,3 nghìn tỷ Won của các nhà phân tích. Samsung sẽ không đưa ra kết quả về thu nhập ròng cho đến khi báo cáo kết quả kinh doanh chính thức được công bố trong tháng này.

Mảng kinh doanh thiết bị bán dẫn vẫn chiếm phần lớn lợi nhuận của Samsung. Theo công ty inSpectrum Tech, giá sản phẩm chip nhớ MLC NAND 128 gigabit đã giảm 10,7% trong quý vừa qua, trong khi giá hợp đồng của chip DRAM 32 gigabyte tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Giá các sản phẩm sẽ vẫn cao”, MIke Howard – phó chủ tịch mảng nghiên cứu chip nhớ tại hãng nghiên cứu Yole Developpement của Pháp cho biết. “Nếu xem xét toàn bộ mảng kinh doanh chip nhớ, vẫn có thể thấy cơ hội để tăng lợi nhuận trong năm 2018.”

Tháng trước, tại cuộc họp cổ đông, Samsung đã tổ chức lại bộ máy quản lý, tách biệt vai trò của chủ tịch và CEO nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. 

Chuyên đề