Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự thảo ngân sách cho chính phủ

Sáng 6/12, với 160 phiếu thuận và 15 phiếu chống, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự thảo ngân sách 428,8 nghìn tỷ won (tương đương 394,4 tỷ USD) cho chính phủ nước này năm 2018 dù cuộc bỏ phiếu bị đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính tẩy chay vì phản đối một số điểm gây tranh cãi trong dự luật ngân sách.
Một phiên họp của Quốc hội Hàn Quốc. (Nguồn: businesskorea)
Một phiên họp của Quốc hội Hàn Quốc. (Nguồn: businesskorea)

Ngân sách năm 2018 tập trung vào việc tạo ra hàng nghìn việc làm mới trong lĩnh vực công, mở rộng các chương trình phúc lợi và nâng mức lương tối thiểu.

Để bù đắp cho phần phát sinh từ các khoản chi tiêu này, dự luật quy định sẽ nâng mức thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập đối với các doanh nghiệp lớn cũng như những người có thu nhập cao.

Tuy vấp phải sự tẩy chay của đảng Hàn Quốc Tự do nhưng dự luật vẫn được thông qua nhờ sự hợp lực giữa đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Nhân dân thuộc phe đối lập do hai đảng này nắm 161 trong tổng số 299 ghế tại Quốc hội.

Các điểm gây tranh cãi chủ yếu trong dự luật là đề nghị sử dụng 534,9 tỷ won để hỗ trợ nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in nhằm tạo thêm 174.000 việc làm mới trong lĩnh vực công trước năm 2022 và kế hoạch “ổn định việc làm” trị giá 3.000 tỷ won nhằm bù đắp cho việc nâng mức lương tối thiểu vào năm tới.

Các đảng đối lập muốn giảm số việc làm mới sẽ được tạo ra vì cho rằng việc gia tăng mạnh như vậy sẽ gây ra một gánh nặng quá lớn cho các thế hệ tương lai, đồng thời đòi kế hoạch ổn định việc làm chỉ được thực hiện trong 1 năm.

Theo dự luật về ngân sách, chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ một khoản trị giá 2.970 tỷ won trong năm tới để giảm bớt gánh nặng do việc nâng mức lương tối thiểu gây ra và mức chi cho năm 2019 sẽ không vượt quá mức chi của năm 2018. Mức lương tối thiểu cho mỗi giờ làm việc sẽ được nâng 16,4% lên thành 7.485 won./.

Chuyên đề