Obama kêu gọi Trump đương đầu với Nga

Tổng thống Mỹ Obama hy vọng người sắp kế nhiệm mình Donald Trump sẽ đương đầu với Nga trong thời gian làm việc ở Nhà Trắng. 
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Merkel trong cuộc họp báo hôm qua tại Berlin. Ảnh: ABC News.
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Merkel trong cuộc họp báo hôm qua tại Berlin. Ảnh: ABC News.

Phát biểu tại Đức hôm qua trong chuyến thăm tạm biệt châu Âu, Tổng thống Obama trích dẫn các cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine, bày tỏ hy vọng Trump sẽ "sẵn sàng đương đầu với Nga ở những nơi họ làm lệch lạc các giá trị và chuẩn mực quốc tế", theo AFP

Ông Obama nói Nga là một siêu cường quân sự với "ảnh hưởng khắp toàn cầu", nhưng lưu ý Trump chống lại các cám dỗ để "cắt bớt vài thỏa thuận với Nga" có thể làm tổn thương những nước nhỏ hơn.

Obama cũng nói ông "lạc quan thận trọng về người kế nhiệm và sự chuyển đổi từ chiến dịch tranh cử đến quản trị đất nước".

"Nếu ông không nghiêm túc trong công việc, ông có thể sẽ không ở đó được lâu", Obama cảnh báo Trump về các trách nhiệm tại Nhà Trắng. 

Trong cuộc họp báo chung ở Berlin, Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh lập trường chung về một NATO mạnh mẽ, tự do thương mại, hành động chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, khi các lãnh đạo phương Tây bày tỏ lo ngại trước những thay đổi khi Trump nhậm chức vào tháng một năm sau. 

Chuyên đề