Mỹ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Mexico

Trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Mexico đang tiến hành các cuộc đàm phán về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu cho thấy hai bên đang tiến gần tới một thỏa thuận.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (giữa), Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tại cuộc họp báo sau vòng 7 tái đàm phán NAFTA ở Mexico City ngày 5/3. (Nguồn: THX/TTXVN)
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (giữa), Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tại cuộc họp báo sau vòng 7 tái đàm phán NAFTA ở Mexico City ngày 5/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trên trang Twitter, Tổng thống Trump cho biết quan hệ giữa Mỹ và Mexico đang ngày càng thắt chặt hơn và "một thỏa thuận thương mại lớn với Mexico có thể sớm đạt được." 

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cũng đưa ra thông điệp lạc quan tương tự về các cuộc đàm phán song phương với Mỹ, đồng thời cho biết Canada sẽ sớm tham gia trở lại các cuộc đàm phán về NAFTA phiên bản mới để sớm đạt được một thỏa thuận giữa các bên. 

Trong vòng bốn tuần qua, Mexico và Mỹ đã nối lại đàm phán tại Washington mà không có sự tham dự của Canada, trong đó tập trung thảo luận về các vấn đề khó trong NAFTA như quy định xuất xứ ôtô, điều khoản tự động hết hạn sau năm năm theo đề xuất của Mỹ, cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, tiếp cận thị trường và đầu tư. Thời gian này, các nhà thương thảo đều thể hiện thái độ lạc quan về tiến trình đàm phán. 

Ngày 22/8, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết bà rất hài lòng về khả năng Mỹ và Mexico đạt được những tiến bộ trong các cuộc đàm phán sửa đổi NAFTA và khẳng định Canada mong đợi sẽ tham gia trở lại các cuộc đàm phán để sớm đạt được một thỏa thuận NAFTA mới. 

Các quan chức Mỹ đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận chậm nhất là cuối tháng Tám để quốc hội các nước thông qua NAFTA mới trước khi Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức ngày 1/12. 

Với kế hoạch này, thỏa thuận NAFTA mới sẽ có hiệu lực trước khi quốc hội mới của Mỹ chính thức làm việc, do đó, Washington có thể tránh được sự phản đối của phe Dân chủ trong trường hợp đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới./.

Chuyên đề