Hàn Quốc lên kế hoạch tái đàm phán thương mại song phương với Mỹ

Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 4/12 cho biết chính phủ nước này sẽ lập kế hoạch đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại song phương với Mỹ và thông báo lộ trình hành động cho Quốc hội. 
(Nguồn: 38 North)
(Nguồn: 38 North)

Bộ trưởng Thương mại Kim Hyun-chong đã có cuộc gặp với các quan chức của 20 bộ và tổ chức chính phủ để chia sẻ những vấn đề liên quan đến hiệp định trên, được gọi là KORUS FTA, đồng thời đưa ra các chiến lược đàm phán hiệu quả. 

Một quan chức thương mại cấp cao tham dự cuộc họp trên cho biết các cơ quan bộ ngành Hàn Quốc hy vọng có thể đệ trình kế hoạch lên các nhà lập pháp trong tháng này tiến tới khởi động các cuộc đàm phán với Washington về KORUS FTA. 

KORUS FTA có hiệu lực từ năm 2012 và được coi là một biểu tượng làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi văn kiện này là "thảm họa" và cam kết sửa đổi. 

Kim ngạch thương mại song phương Hàn-Mỹ đã tăng từ 100,8 tỷ USD năm 2011 lên 109,6 tỷ USD năm 2016, theo đó thặng dư thương mại của Hàn Quốc tăng từ 11,6 tỷ USD lên khoảng 27,7 tỷ USD.

Giới chức Hàn Quốc cho biết thỏa thuận này có lợi cho cả hai bên. Mỹ thâm hụt về thương mại hàng hóa nhưng lại thặng dư về thương mại dịch vụ với Hàn Quốc tới 10 tỷ USD. 

Từ khi FTA có hiệu lực, đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng từ 2,2 tỷ USD lên 5,8 tỷ USD và tạo ra 45.000 việc làm./. 

Chuyên đề