Hạ viện Anh thông qua dự luật khởi động rời EU

Hạ viện Anh ngày 8/2 đã thông qua dự luật cho phép chính quyền của Thủ tướng Theresa May chính thức bắt đầu tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
(Ảnh minh họa: Getty)
(Ảnh minh họa: Getty)

Dự luật được thông qua tại Hạ viện với 494 phiếu thuận, 122 phiếu chống, theo đó cho phép chính phủ của Thủ tướng May kích hoạt Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon về EU. Dự luật sẽ được Thượng viện bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tháng này. Thủ tướng May từng tuyên bố bà hy vọng có thể kích hoạt Điều khoản 50 vào cuối tháng 3 tới.

Bình luận về kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, gọi đây là một “cuộc bỏ phiếu lịch sử” và hiện là lúc để tất cả người dân Anh dù ủng hộ hay không ủng hộ Brexit đoàn kết lại để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng đối với đất nước.

Chính phủ của Thủ tướng May đã nỗ lực thúc đẩy để khởi động tiến trình Brexit sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 năm ngoái. Kết quả trưng cầu dân ý cho thấy 51,89% người Anh ủng hộ rời EU, trong khi chỉ hơn 48% ủng hộ ở lại. Điều này là bởi người Anh được cho là đã quá mệt mỏi với việc phải gánh vác trách nhiệm chung của khu vực bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế cũng như các vấn đề liên quan đến người nhập cư. 

Chuyên đề