Giáng Sinh mang màu sắc thương mại ở Trung Quốc

Không liên quan đến nguồn gốc tôn giáo, Giáng Sinh đang trở thành một ngày hội mua sắm náo nhiệt và mang đậm màu sắc thương mại tại Trung Quốc.

Thông tin về Đại học Dược phẩm Thẩm Dương cấm sinh viên tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ Giáng Sinh năm nay vì lý do bảo vệ văn hóa truyền thống có thể khiến một số người lầm tưởng về Trung Quốc. Thực tế, tại nước này, dù hầu như không mang màu sắc tôn giáo nhưng Giáng Sinh vẫn là một dịp lễ hội nhộn nhịp, được cổ vũ bởi các đơn vị kinh doanh nhằm kích cầu mua sắm.

Theo tạp chí Forbes, Giáng Sinh đang trở thành sự kiện mà người tiêu dùng Trung Quốc khao khát tận hưởng, nhằm lấp đầy chuỗi khuyến mại cuối năm, kéo dài từ ngày Lễ độc thân (Singles’ Day) cho đến Tết Nguyên Đán.

Dù Giáng Sinh vẫn là một ngày làm việc thông thường tại nước này nhưng nhiều thành phố lớn vẫn chấp nhận đón chào không khí ăn mừng ngày lễ vốn có nguồn gốc từ Kitô giáo. Các trung tâm thương mại, đường phố được trang trí và thắp sáng bằng các loại đèn rực rỡ. Vào cuối tuần, các chợ Giáng Sinh kiểu châu Âu  được mở ra nhộn nhịp tại những không gian công cộng trong các thành phố.

Cây thông Noel khổng lồ của SK-II trang trí tại Thượng Hải.Ảnh: Forbes

Thậm chí, Thượng Hải còn vượt hẳn nhiều thành phố phương Tây về độ trang hoàng Giáng Sinh. Tuy nhiên, điểm khác biệt là mọi hoạt động trang trí đều được thực hiện bởi các nhãn hàng, nhà bán lẻ thay vì các cộng đoàn tôn giáo hay người dân địa phương.

Đối với các thương hiệu, Giáng Sinh là dịp để khẳng định đặc điểm quốc tế, hiện đại và vui nhộn với người mua sắm. Ngày lễ vì thế là dịp quảng cáo không thể bỏ qua, nhất là những đơn vị cần thu hút khách hàng trẻ.

Đặc biệt, Giáng Sinh đậm màu sắc thương mại tại Trung Quốc còn được các thương hiệu vận động theo hướng là dịp để săn hàng khuyến mại, vui chơi với bạn bè, thay vì xum họp gia đình như phương Tây.

Các KOL (những người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) là lực lượng bận rộn hàng đầu trong dịp Giáng Sinh. Người mua hàng trực tuyến Trung Quốc ngày càng bị ảnh hưởng bởi KOL. Từ đầu tháng 12, các chiến dịch khuyến mại bằng KOL đã tràn ngập trên internet nước này.

Một ví dụ điển hình là blogger thời trang Li Beika với hơn 1,3 triệu người theo dõi trên WeChat. Chiến dịch quảng bá của cô cho nhãn hàng trang sức, phụ kiện Swarovski được triển khai dưới dạng những gợi ý về trang trí cho mùa Giáng Sinh. Kết quả, các gói quà tặng phiên bản giới hạn của Swarovski đã được bán hết sạch qua WeChat.

KOL Mimeng, được theo dõi bởi 1,4 triệu người  trên WeChat cũng có một chiến dịch tương tự. Mimeng đề xuất người hâm mộ 11 ý tưởng tặng quà bạn gái dịp Giáng Sinh. Tuy nhiên, mục tiêu là để quảng cáo cho các nhãn hàng trang điểm quốc tế như Tiffany, Michael Kors, Fuji Film, Hermes, Kate Spade, Phillips và Givenchy. Để tăng tương tác, Mimeng thu hút độc giả bằng lời hứa tặng son môi cao cấp cho bình luận có nhiều lượt like nhất. Nhờ thế, một số bình luận có hơn 10.000 like.

Blogger nổi tiếng Trung Quốc Li Beika quảng cáo cho Swarovski dịp Giáng Sinh.Ảnh: Forbes

Tuy nhiên, không chỉ có các thương hiệu nước ngoài mới tổ chức khuyến mại Giáng Sinh tại Trung Quốc. Ngày càng nhiều thương hiệu nội địa nước này sử dụng các chương trình khuyến mại chủ đề Giáng Sinh để củng cố hình ảnh rằng họ không chỉ là những thương hiệu truyền thống mà còn mang tầm cỡ quốc tế.

DJI là một ví dụ. Thương hiệu này chiếm đến 70% số lượng drone bán ra trên toàn cầu. Thời điểm hiện tại, trên của hàng trực tuyến, bảng quảng cáo ngoài trời và thậm chí trong thang máy, người ta dễ dàng bắt gặp các sản phẩm mới của hãng, được quảng cáo và trang trí theo phong cách Giáng Sinh đi kèm những khuyến mại hấp dẫn trong dịp này.

Trong khi Giáng Sinh không phải là một ngày nghỉ chính thức hay mang tính tôn giáo tại Trung Quốc thì tính thương mại và giải trí đang ngày càng hiện rõ. Số liệu của China Skinny cho biết, người dân nước này đã mua 600.000 cây thông Noel và 3 triệu món đồ trang trí cho dịp Giáng Sinh năm nay. Chỉ trên Tmall, nền tảng thương mại điện tử B2C của Alibaba, có đến 20.000 loại sản phẩm chủ đề Giáng Sinh cho khách hàng chọn lựa.

Tại cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới ở Thượng Hải, người ta chấp nhận xếp hàng vài giờ để được mua Christmas Pine Nut White Chocolate Flavored Mocha, một loại thức uống đặc biệt được phục vụ trong mùa Giáng Sinh . Cùng với đó, những loại đồ uống đặc trưng khác dịp này cũng được đông đảo khách hàng nhiệt tình ủng hộ.

“Giống như nhiều thứ khác tại Trung Quốc, Giáng Sinh trở thành một thời điểm hấp dẫn để quan sát, không chỉ ở góc độ thương mại mà còn cho thấy xã hội đóng cửa của nước này đang ngày càng cởi mở và nhiệt tình hơn với lối sống và xu hướng nước ngoài”, Forbes bình luận.

Chuyên đề