Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất từ năm 2015

Từ đầu tháng 12 đến nay, giá dầu thô đã tăng hơn 10%...
Máy bơm dầu tại một mỏ dầu ở bang Oklahoma, Mỹ, tháng 9/2015 - Ảnh: Reuters.
Máy bơm dầu tại một mỏ dầu ở bang Oklahoma, Mỹ, tháng 9/2015 - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục lập một mốc cao mới vào sáng nay (9/1), khi các nhà đầu cơ kỳ vọng giá "vàng đen" còn tăng do nỗ lực giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và sự suy giảm hoạt động khoan tìm dầu của Mỹ.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, một số nhà phân tích vẫn đưa ra cảnh báo rằng đợt tăng giá này của dầu thô sẽ sớm "hụt hơi".

Lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường Mỹ đứng ở mức 62,24 USD/thùng, tăng 0,51 USD/thùng, tương đương tăng 0,8%, so với đóng cửa phiên ngày thứ Hai. Trước đó, giá dầu có lúc đạt mức 62,56 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2015.

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 0,44 USD/thùng, tương đương tăng gần 0,7%, đạt 6822 USD/thùng. Tuần trước, giá dầu Brent có lúc đạt 68,27 USD/thùng, cao nhất từ tháng 5/2015.

Các nhà giao dịch nói rằng giá dầu đang bị đẩy lên chủ yếu do dòng vốn đầu cơ chảy vào các hợp đồng dầu giao sau. Giới đầu cơ tin rằng thị trường dầu lửa thời gian tới sẽ bị thắt chặt nguồn cung sau một năm OPEC và Nga phối hợp cắt giảm sản lượng. Thỏa thuận giảm sản lượng này sẽ kéo dài cho đến hết năm 2018.

Bên cạnh đó, việc số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm xuống cũng là một nhân tố hỗ trợ giá dầu. Theo công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào ngày 5/1, số giàn khoan hoạt động ở Mỹ giảm 5 giàn, còn 742 giàn.

Từ đầu tháng 12 đến nay, giá dầu thô đã tăng hơn 10%. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng giá dầu có thể sớm giảm trở lại vì một số lý do.

Thứ nhất, số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ hiện lớn hơn nhiều so với mức đáy 316 giàn thiết lập vào tháng 6/2016, và sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ sớm vượt mốc 10 triệu thùng/ngày - mức sản lượng tương đương của Nga và Saudi Arabia hiện nay.

"Sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn đang tăng. Chắc chắn đây là bằng chứng cho thấy hệ thống khai thác dầu của Mỹ đang trở nên hiệu quả hơn", nhà môi giới năng lượng Matt Stanley của Freight Investor Services (FIS) ở Dubai phát biểu.

Và thứ hai, tại châu Á - khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có những dấu hiệu cho thấy dù sản lượng dầu của OPEC và Nga bị cắt giảm, lượng dầu tồn kho vẫn còn lớn.

Đạt tỷ suất lợi nhuận tốt trong năm 2017, các nhà máy lọc hóa dầu ở khu vực châu Á đã đẩy mạnh công suất hoạt động lên mức 23 triệu thùng/ngày vào tháng 10 năm ngoái.

Hiện nay, tỷ suất lợi nhuận giảm xuống do giá dầu thô đầu vào tăng và nguồn cung dồi dào các sản phẩm lọc hóa, các nhà máy lọc dầu ở châu Á bắt đầu giảm sản lượng. Điều này có thể dẫn tới lượng dầu đặt hàng giảm trong thời gian tới, gây sức ép giảm giá cho dầu thô.

Chuyên đề