Dự báo kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên trong hai năm

Các chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế Nhật Bản trong quý 1/2018 suy giảm lần đầu tiên trong hai năm do tiêu dùng cá nhân yếu kém và nhu cầu của thị trường bên ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản giảm sút.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo cuộc khảo sát của hãng tin Anh Reuters, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm nay ước tính giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 1,6% trong quý 4/2017. Số liệu dự báo này có thể kết thúc giai đoạn tăng trưởng dài nhất của kinh tế Nhật Bản (trong 8 quý liên tiếp) kể từ những năm 80 của thế kỷ trước. 

Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng số liệu đáng lo ngại trên có thể chỉ mang tính tạm thời, trong bối cảnh giá rau quả tươi tăng và thời tiết mùa Đông kém thuận lợi có thể đã ảnh hưởng tới chi tiêu tiêu dùng trong quý 1. 

Theo nhà kinh tế trưởng Yoshiki Shinke của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, nền kinh tế Nhật Bản đã hồi phục ổn định song dường như đang tạm thời chững lại. Ông cho rằng các chỉ số kinh tế như sản lượng chế tạo và niềm tin kinh doanh của giới doanh nghiệp đã cho thấy sự giảm tốc của nền kinh tế. 

Các nhà phân tích cho rằng tiêu dùng cá nhân của Nhật Bản đã không tăng trưởng trong quý 1/2018, sau khi tăng 0,5% trong quý 4/2017. Tiêu dùng cá nhân chiếm tới 60% trong GDP của Nhật Bản.

Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản có mức tăng thấp hơn dự kiến trong tháng Ba và một cuộc điều tra kinh doanh cho thấy số đơn hàng xuất khẩu tăng chậm trong tháng 4/2018 do đồng yen lên giá. 

Theo kế hoạch, Văn phòng Nội các của Nhật Bản sẽ công bố số liệu GDP chính thức vào ngày 16/5 tới./. 

Chuyên đề