Chevron dự toán ngân sách chi tiêu 18,3 tỷ USD

(BĐT) - Tập đoàn Chevron, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 của Mỹ, đang lên kế hoạch ngân sách 18,3 tỷ USD cho các dự án về vốn trong năm tới, thấp hơn 4% so với kế hoạch năm 2017.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngân sách của các công ty năng lượng quốc tế đã bị thu hẹp lại sau khi giá dầu sụt giảm trong năm 2014 khiến nhiều công ty mắc nợ. Đối với Chevron, sự sụt giảm trong ngân sách còn đến từ một số dự án dài hạn và tốn kém ở Australia cũng như những nơi khác. Theo người phát ngôn của hãng, vốn và chi tiêu cho thăm dò 9 tháng 2017 chỉ bằng khoảng một nửa so với 3 năm trước.

John Watson, giám đốc điều hành của hãng, người sẽ về hưu vào đầu năm tới cho biết, ngân sách năm 2018 sẽ phản ánh việc “hoàn thành dự án, nâng cao hiểu quả và dầu tư phân loại cao”. Chi tiêu cho đá phiến sẽ tăng lên đạt 4,3 tỷ USD trong năm tới, ông cho biết thêm.

Tập đoàn có trụ sở tại San Ramon, California dự kiến chi tiêu trong năm nay đạt gần 19 tỷ USD, thấp hơn so với mức 19,8 tỷ USD ước tính trong năm trước. Chevron đã thông báo tới các nhà đầu tư về ngân sách chi tiêu cho các năm 2018-2020 sẽ dao động từ 17 tỷ USD đến 22 tỷ USD mỗi năm.

Năm tới, Chervon dự kiến chi 15,8 tỷ USD cho thăm dò dầu khí; 2,2 tỷ USD cho lọc dầu và hóa dầu; và khoảng 300 triệu USD cho chi tiêu của các công ty liên kết.

Hầu hết các nhà sản xuất dầu mỏ vẫn chưa công bố ngân sách năm 2018, thông thường sẽ được công bố vào tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau. Các nhà phân tích hi vọng các nhà sản xuất sẽ kiểm soát được nguồn tài chính, tập trung trong việc giảm nợ và thúc đẩy dòng tiền. 

Chuyên đề