Canada tuyên bố đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thuế biên giới

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 8/2 tuyên bố nước này sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng nếu Mỹ có ý định áp đặt thuế biên giới nhằm cản trở thương mại.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Ảnh: AFP)

“Tôi muốn nói rằng Canada sẽ không đưa ra bất kỳ quan điểm nào về kế hoạch cải cách thuế hay điều chỉnh thuế biên giới cho đến khi các đề xuất này hình thành và được công bố cụ thể. Nhưng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi kịch liệt phản đối bất kỳ hành vi áp đặt thuế mới nào giữa Canada và Mỹ”, National Post dẫn lời Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói với các phóng viên sau cuộc gặp đầu tiên của bà với tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Washington hôm 8/2.

“Chúng tôi cho rằng việc áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu sẽ gây tổn hại cho cả hai bên. Và nếu ý tưởng đó trở thành hiện thực, Canada sẽ đáp trả thích đáng”, bà Freeland nhấn mạnh.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với các phóng viên Canada, Ngoại trưởng Freeland cho biết bà đã nói chuyện với người đồng cấp Mỹ Tillerson và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cùng một số quan chức khác của Mỹ. “Tôi nhận thấy sự đồng cảm rất mạnh mẽ giữa tôi và những người tôi đã trao đổi là sự trân trọng đối với mối quan hệ vững chắc giữa Mỹ và Canada”, bà Freeland cho biết thêm.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ được cho là đang xây dựng một chương trình thuế mới, trong đó hạ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các công ty của Mỹ từ 35% xuống còn 20%. Ngoài ra, kế hoạch này cũng cho phép áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào Mỹ, trong khi khuyến khích hàng xuất khẩu của Mỹ ra thị trường bên ngoài. Theo nhận định của giới quan sát, động thái này có thể gây nguy hại cho Canada cũng như các mặt hàng xuất khẩu từ Canada vào Mỹ, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Tuy nhiên, theo bà Freeland, đây mới chỉ là những ý tưởng sơ bộ và mọi kế hoạch vẫn đang được thảo luận. “Chúng ta vẫn chưa thể biết được quan điểm của Mỹ sẽ như thế nào”, Ngoại trưởng Canada nói.

Trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Freeland cũng trao đổi về Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) do Mỹ, Canada và Mexico ký từ năm 1994. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích NAFTA lấy đi việc làm của người Mỹ và tuyên bố muốn đàm phán lại thỏa thuận này. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn để ngỏ khả năng rút khỏi NAFTA nếu các đối tác từ chối xem xét lại.

Bà Freeland cho biết Thượng viện Mỹ vẫn chưa xác nhận thông tin về thành viên nào trong nội các sẽ tham gia vào tiến trình đàm phán lại NAFTA. Trong khi đó, Ngoại trưởng Freeland cũng đã bắt đầu trao đổi với đại diện của các ngành công nghiệp ô tô và gỗ tại Canada để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với Mỹ và Mexico. 

Chuyên đề