Bà Merkel muốn dùng kinh tế làm đòn bẩy cho đàm phán lập chính phủ

Ngày 1/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã mở ra khả năng tiếp tục mở rộng chi tiêu của chính phủ, qua đó giúp Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà có thể đạt được thỏa thuận liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SPD). 
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và lãnh đạo đảng SPD Martin Schulz ( phải) tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán ở Berlin ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và lãnh đạo đảng SPD Martin Schulz ( phải) tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán ở Berlin ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau cuộc gặp với lãnh đạo 16 bang, Thủ tướng Merkel nói rằng dự báo tăng trưởng đã được điều chỉnh, và rõ ràng nguồn thu của chính phủ sẽ tăng, chủ yếu từ thuế. Điều đó đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội tăng chi tiêu của chính phủ trong vòng 4 năm tới. Đây là một trong những động lực thúc đẩy SPD đi đến thỏa thuận liên minh với CDU/CSU để thành lập chính phủ mới tại Đức, hơn 4 tháng sau cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội liên bang. 

Vào cuối ngày 1/2 theo giờ Đức, các nhà đàm phán của CDU/CSU và SPD tiếp tục gặp nhau để thảo luận các vấn đề giáo dục, kỹ thuật số, tài chính và chăm sóc sức khỏe. Trước đó, hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về vấn đề người di cư cũng như vấn đề lương hưu. 

Hồi đầu tuần, Chính phủ Đức đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 lên 2,4% so với mức 1,9% trước đây sau khi có những dữ liệu khả quan về kinh tế. CDU/CSU và SPD kỳ vọng sẽ kết thúc đàm phán thành lập chính phủ liên minh vào ngày 4/2. Thỏa thuận liên minh cuối cùng phải được hơn 440.000 đảng viên của SPD trên toàn quốc thông qua. 

Hiện tại, một số nhóm trong SPD đã lên tiến phản đối mạnh mẽ việc tái lập chính phủ đại liên minh với CDU/CSU như nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên, triển vọng tăng chi tiêu của chính phủ, trong đó có nguồn đầu tư cho các dự án giáo dục và kỹ thuật số hóa, có thể làm dịu quan điểm của một số đảng viên cánh tả trong SPD./.

Chuyên đề