Anh điều gần 1.000 quân, xe tăng đến sát biên giới Nga

Anh sẽ điều gần 1.000 quân cùng vũ khí hạng nặng đến sát biên giới Nga trong bối cảnh Thủ tướng Theresa May kêu gọi gia tăng sức ép lên Moscow.
Xe tăng Challenger 2 của Anh trong một cuộc tập trận. Ảnh: Telegraph
Xe tăng Challenger 2 của Anh trong một cuộc tập trận. Ảnh: Telegraph

Khoảng 800 binh sĩ Anh cùng xe tăng, xe bọc thép, máy bay không người lái sẽ được điều tới Estonia vào đầu năm 2017 nhằm trấn an các nước Baltic trước những hành động được cho là khiêu khích của Nga, Telegraphngày 26/10 đưa tin.

Đây được coi là đợt triển khai quân dài hạn lớn nhất của Anh tới một trong những nước láng giềng của Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng này sẽ đóng quân tại căn cứ quân sự Tapa trong thời gian 6 tháng, tạo thành một trong 4 tiểu đoàn NATO dự kiến được triển khai để ứng phó với "đe dọa" từ Nga đối với các đồng minh của khối.

Tuyên bố của Anh được đưa ra trong bối cảnh quan hệ NATO - Nga ngày càng căng thẳng sau các sự kiện ở Ukraine và Syria.

Nga hồi đầu tháng 10 đưa các tên lửa Iskander-M đến vùng lãnh thổ Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Litva, hai nước thành viên NATO, trong được động thái được cho là đấp lại hoạt động triển khai quân của NATO đến khu vực Baltic gần đây.

Nga khẳng định đây là một phần trong cuộc tập trận thường xuyên trên lãnh thổ Nga, trong khi Litva cho rằng đây là "hành động phô diễn sức mạnh đối đầu với cả châu Âu. 

Chuyên đề