Xét xử vụ lừa đảo ở Dự án Nhà ở xã hội Đại Kim

(BĐT) - Sau gần 1 tháng hoãn tòa, vụ án lừa đảo liên quan đến Dự án Nhà ở xã hội Đại Kim đã được đưa ra xét xử sơ thẩm.
Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ của Cục Chính trị hậu cần nằm tại khu Đồng Mô, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Bùi Trang
Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ của Cục Chính trị hậu cần nằm tại khu Đồng Mô, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Bùi Trang

Theo truy tố, bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (SN 1967), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ và đầu tư Việt Thái đã lợi dụng chủ trương thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ của Cục Chính trị hậu cần (Dự án Đại Kim) để huy động vốn. Bị cáo Hùng đã thu tiền, chiếm đoạt của 65 người mua căn hộ với tổng số tiền 28,8 tỷ đồng để sử dụng cá nhân, đến nay không còn khả năng khắc phục.

Dự án nằm tại khu Đồng Mô, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Công ty CP Phát triển nhà Hà Nội số 5 (Handico 5) là đơn vị được UBND TP. Hà Nội chấp thuận để nghiên cứu, lập và triển khai thực hiện Dự án Đại Kim.

Khi UBND quận Hoàng Mai giải phóng mặt bằng, bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, khi đó là Phó Trưởng phòng thuộc Cục Chính trị hậu cần (CTHC) là thành viên Tổ công tác giải phóng mặt bằng. Bị cáo Hùng cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty Việt Thái.

Quá trình thực hiện Dự án, Cục CTHC ủy quyền cho phép Công ty Việt Thái được hợp tác với Handico 5 thực hiện Dự án Đại Kim. Công ty Việt Thái, Handico 5, Cục CTHC đã ký thỏa thuận 3 bên về việc tổ chức thực hiện Dự án Đại Kim. Theo thỏa thuận, Công ty Việt Thái thu hộ tiền của những cán bộ, chiến sỹ được mua nhà và chuyển cho chủ đầu tư là Handico 5.

Mặc dù phạm vi thỏa thuận chỉ là thu tiền hộ nhưng Công ty Việt Thái đã huy động vốn từ những khách hàng không phải là cán bộ, chiến sỹ. Nguyễn Vũ Hùng sử dụng ủy quyền, lợi dụng bản cam kết, thỏa thuận 3 bên để tạo niềm tin cho người mua nhà để bán các suất ngoại giao hoặc các suất của cán bộ, chiến sỹ đăng ký nhưng không có nhu cầu ở. Từ đó, tự ý thu tiền của những người mua căn hộ tại Dự án Đại Kim. 

Đến tháng 5/2015, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định chuyển Dự án Đại Kim thành Dự án Nhà ở xã hội khu Đồng Mô, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là dự án nhà ở xã hội để bán cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định pháp luật, không phải để bán rộng rãi. 

Mặc dù Dự án đã chuyển từ nhà thương mại sang nhà xã hội và chỉ có Handico 5 mới có quyền huy động vốn, nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn tiếp tục sử dụng các văn bản nêu trên để tạo niềm tin cho người mua nhà. Thực tế có nhiều cá nhân nộp tiền cho Công ty Việt Thái trong các năm 2015, 2016 cho đến khi Nguyễn Vũ Hùng bị bắt tạm giam vào tháng 12/2016.

Quá trình đăng ký mua căn hộ, một số người bị hại khai còn phải trả thêm khoản tiền môi giới, tiền chênh lệch mua lại suất của cán bộ, chiến sỹ ngoài hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, những người này đều không có chứng từ chứng minh nên không có căn cứ để giải quyết.

Khi điều tra, cơ quan điều tra xác định có 4 cá nhân trong đó có một người là Giám đốc Công ty CP Xây dựng đầu tư dự án Toàn Cầu đã giới thiệu khách hàng mua căn hộ tại Dự án để hưởng chênh lệch (có giấy biên nhận). Theo cơ quan điều tra, sau đó những khách hàng này đều ký hợp đồng góp vốn với Công ty Việt Thái và bản thân 4 người này không bàn bạc, thỏa thuận, không biết ý định phạm tội của Hùng nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Chuyên đề