Tiếp tục truy tố Trầm Bê và Phạm Công Danh

Chiều 21/6, TAND TPHCM đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh cùng đồng phạm sau 2 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Phiên tòa này sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.
Phiên tòa này sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.

Không phát hiện tội phạm bị bỏ lọt

Theo đó, cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quyết định đề nghị truy tố đối với 46 bị can với cùng tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Không có thêm bị can nào bị khởi tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung.

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã thu thập hồ sơ tài liệu liên quan đến việc 3 ngân hàng SacomBank, TPBank và BIDV cho 29 lượt công ty liên quan đến Phạm Công Danh vay tiền tại 3 ngân hàng.

Trong đó, một lãnh đạo HĐQT TPBank cho lời khai rằng vào khoảng tháng 5/2013, ủy ban tín dụng nhận được nội dung tờ trình về các khoản vay để đầu tư trái phiếu. Với các điều kiện vay phù hợp nên ông này đã đồng ý phê duyệt cho vay đối với 11 khoản vay.

Quá trình xem xét cho 11 công ty của Phạm Công Danh vay tiền ông này đã có chỉ đạo là thực hiện theo đúng quy trình cho vay của TPBank. Ông này cho rằng mình không có quan hệ với ông Danh. Ngoài lời khai của ông này, cơ quan điều tra còn lấy lời khai của các chủ doanh nghiệp khác liên quan đến việc vay vốn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định kết quả điều tra bổ sung không phát sinh tình tiết mới. Do đó, không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự.

Riêng tại SacomBank, sau khi cơ quan điều tra lấy các lời khai của Phan Đình Tuệ, Đào Nguyên Vũ (Phó tổng giám đốc); Đỗ Văn Nghiêm, Bùi Văn Thành, Cáp Văn Hoàng, Trần Quý Thiên Kim.. thì các đối tượng này không thay đổi lời khai nên việc điều tra bổ sung đối với những người này cũng không phát sinh tình tiết mới.

Không khởi tố em trai Phạm Công Danh

Phạm Công Trung là em trai ruột của ông Phạm Công Danh, ông Trung là người trực tiếp sử dụng pháp nhân công ty TNHH SX XD TM Việt.

Trung chỉ đạo Phạm Minh Tuấn (cháu Trung) ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng giúp Danh vay tiền BIDV nên Trung có trách nhiệm liên đới trong việc BIDV thu nợ từ nguồn tiền gửi của VNCB tại BIDV.

Ngoài ra. Trung còn tham gia thành lập các công ty cho Phạm Công Danh nhưng các công ty này không hoạt động mà chỉ để Danh sử dụng pháp nhân đứng tên hồ sơ vay vốn và theo chỉ đạo của Danh.

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra làm rõ ý thức chủ quan của Trung thì xác định hành vi của Trung là đồng phạm giúp sức với Phạm Công Danh trong việc vay tiền của BIDV. Tuy nhiên, do bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã bãi bỏ tội danh cố ý làm trái theo điều 165.

Mặt khác, Trung đang điều hành tập đoàn Thiên Thanh, công ty đang duy trì hoạt động bình thường và phối hợp với các cơ quan pháp luật trong việc giải quyết các vấn đề dân sự trong vụ án hình sự liên quan đến tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh. Do đó, áp dụng theo quy định tại điều 7 BLHS 2015 theo hướng có lợi và đảm bảo tính nhân đạo của pháp luật nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với Phạm Công Trung.

Chuyên đề