Phạm Công Danh chi hàng chục tỉ đồng mua rượu

Trong số tiền hơn 1.600 tỉ đồng Phạm Công Danh vay từ TPBank, ngoài việc chi trả nợ và tăng vốn điều lệ cho VNCB, Danh còn dùng hàng chục tỉ đồng để… mua rượu.
Bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng Phạm.
Bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng Phạm.

Ngày 17/1, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa, HĐXX tập trung xét hỏi liên quan đến gói vay tín dụng tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB trên 1.740 tỉ đồng trong, HĐXX và luật sư tập trung xét hỏi đường đi của dòng tiền sau khi TPBank giải ngân tiền vay cho Danh.

Danh khai sử dụng chuyển trả hơn 600 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, 200 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB; gần 400 tỉ đồng chi lãi ngoài cho nhóm bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quí Thanh, một phần Danh sử dụng cá nhân nhưng không nhớ, trả nợ cho một số công ty.

Trả lời câu hỏi của luật sư Hà Hải về lý do trả hơn 600 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, Danh khai 600 tỉ đồng nằm trong khoản tiền hơn 3.500 tỉ đồng Danh thỏa thuận trả cho bà Phấn để nhận một số tài sản mà nhóm bà Hứa Thị Phấn đang cầm cố tại ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi trả khoản tiền trên Danh không lấy được tài sản.

Theo đó, Danh đề nghị không chỉ thu hồi 600 tỉ đồng này mà mong muốn HĐXX thu hồi luôn hơn 3.500 tỉ đồng mà bị cáo đã trả cho nhóm bà Hứa Thị Phấn thông qua tài khoản của bà Phấn.

Trong số gần 400 tỉ đồng Danh khai chi lãi ngoài cho ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích, có khoản 195 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của ông Trần Quí Thanh và hơn 46 tỉ đồng chuyển khoản cho bà Trần Ngọc Bích (theo bút lục), đại diện ủy quyền tại tòa cho bà Bích, ông Thanh thừa nhận có nhận tiền nhưng đây là tiền do Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi, đã khởi tố ở một vụ án khác, đang bị truy nã) trả nợ cho bà Bích.

Còn khoản 159 tỉ đồng chi lãi suất ngoài cho ông Thanh, Danh khai sau khi rút tiền mặt ra đã trả trực tiếp cho ông Thanh nhưng đại diện ông Thanh không thừa nhận ông Thanh có nhận khoản tiền này.

Số tiền còn lại, HĐXX cũng làm rõ đã chi 200 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB, chi trả cho ông Quách Chánh Hưng hàng chục tỉ đồng mua rượu để tiếp khách nhưng không có chứng từ, trả lương cho nhân viên 147 tỉ đồng trả nợ cho một số công ty ngoài.

Cũng tại phiên tòa chiều 17/1, đại diện ngân hàng CB trình bày, CB được xác định là bên bị hại trong vụ án này. Tổng số thiệt hại theo cáo trạng hơn 6.126 tỉ đồng là hậu quả từ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân gồm Sacombank, TPBank, BIDV và các công ty liên quan đến khoản vay tại 3 ngân hàng này cùng các bị cáo đã bị khởi tố và đưa ra xét xử tại vụ án này.

CBBank đề nghị 46 bị cáo và hơn 140 cá nhân được đề cập trong cáo trạng nhưng không bị xử lý hình sự, trừ 3 ngân hàng, tùy mức độ mà chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, hoàn trả 6.126 tỉ đồng.

Ngày 18/1, luật sư tiếp tục thẩm vấn hành vi phạm của các bị cáo được xác định là đồng phạm của Danh trong gói vay tín dụng 1.666,8 tỉ đồng tại TPBank.

Chuyên đề