5F Capital “vẽ” dự án lừa hơn 500 nhà đầu tư

(BĐT) - 5F Capital đã “vẽ” hàng chục dự án không thật để huy động hơn 150 tỷ đồng từ  hơn 500 nhà đầu tư. Trong số đó, có 3 dự án “ma”, các dự án còn lại phần lớn chưa được thực hiện.
5F Capital không có khả năng hoàn trả gần 147 tỷ đồng cho 514 nhà đầu tư. Ảnh: Thành Long
5F Capital không có khả năng hoàn trả gần 147 tỷ đồng cho 514 nhà đầu tư. Ảnh: Thành Long

Theo kết quả điều tra, Lâm Hữu Sơn (SN 1975, ở quận Tân Bình, TP.HCM) bị quy kết đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền phải chịu trách nhiệm là hơn 61 tỷ đồng. Hai đồng phạm của bị can Sơn là Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, ở Quy Nhơn, Bình Định) và Đào Văn Ý (SN 1972, ở Quận 12, TP.HCM) phải chịu trách nhiệm với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2014, Công ty CP Xây dựng địa ốc King Việt Nam thành lập với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, có 4 cổ đông, Lâm Hữu Sơn  giữ vai trò Chủ tịch HĐQT; Phan Tuấn Anh là Tổng giám đốc.

Sau khi thành lập, các cổ đông của Công ty Địa ốc King đã thống nhất in ấn catalogue giới thiệu, quảng bá về công ty là đối tác chiến lược của những nhà môi giới quốc tế cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính hàng đầu như quỹ CM Group, Công ty FBS Markets Inc… Công ty cũng sở hữu các dự án “khủng” như Dự án Chung cư cao cấp Hòa Bình Green City, Dự án Nhà máy Chế biến khí hiếm tại Bắc Ninh, chuỗi nhà hàng, quán cà phê, bar thương hiệu Bar of King, Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Venus Cát Bà…

Những dự án này được Lâm Hữu Sơn đưa ra để thu hút khách hàng góp vốn. Lâm Hữu Sơn đưa ra gói lợi nhuận lãi suất cao ngất ngưởng từ 36 - 45,6%/năm (thời hạn từ 3 - 12 tháng). Với nhân viên, Lâm Hữu Sơn quy định chế độ thưởng hoa hồng hấp dẫn theo số tiền khách hàng cho vay.

Tổng cộng, từ tháng 4 - 11/2014, Địa ốc King đã huy động vốn của 140 khách hàng thông qua các hợp đồng vay vốn, góp vốn với số tiền 45,4 tỷ đồng. Bản chất các dự án trên là dự án “ma” hoặc có thật nhưng không liên quan đến Công ty King.

Sau khoảng 1 năm hoạt động, Công ty Địa ốc King dừng hoạt động. Lâm Hữu Sơn thành lập pháp nhân mới là Công ty CP Tư vấn đầu tư 5F Capital có vốn điều lệ 377 tỷ đồng. Công ty 5F Capital quảng bá có tới 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả và đưa ra gói đầu tư hấp dẫn.

Chẳng hạn, gói đầu tư 200 triệu đồng trở lên, thời gian góp vốn 6 tháng, khách hàng có lợi nhuận là 72%/năm. Ngoài ra, nếu nhà đầu tư giới thiệu khách hàng góp vốn vào Công ty còn được hưởng hoa hồng từ 35 - 50% lợi nhuận/tháng của người vào sau. Tùy thời điểm, Công ty còn đưa ra các chương trình khuyến mãi như trả trước 3 tháng lợi nhuận; tặng chuyến du lịch Thái Lan; tặng chỉ vàng, Ipad, Iphone…

Trong vòng 2 năm (từ cuối tháng 7/2015 đến 5/2016), 5F Capital đã ký 947 hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng góp vốn với 568 nhà đầu tư số tiền 173,4 tỷ đồng (thực thu là 153 tỷ đồng). Số tiền huy động được, các đối tượng sử dụng chi trả lãi, thưởng, chi phí công ty, đầu tư…

Kết quả điều tra cho thấy, trong 14 dự án 5F Capital giới thiệu đến khách hàng, có 3 dự án “ma”, còn lại là có thật. Tuy nhiên, có dự án công ty mới đặt cọc tiền thuê như Dự án Nhà máy Sản xuất tinh bột đồng (huyện Gia Lâm, Hà Nội); có dự án làm ăn thua lỗ hoặc thu lợi nhuận rất thấp như Trang trại chăn nuôi vịt sạch ở Đồng Nai và Ninh Thuận; Dự án Nhà máy Sản xuất tảo xoắn tại Nghệ An, Dự án Trang trại chăn nuôi gà đẻ 2 trứng/ngày ở Vĩnh Long góp 4 tỷ đồng thu được 375 triệu đồng…

Phần lớn dự án chưa được thực hiện như Dự án Khu liên hiệp Chế biến và Nuôi trồng thủy hải sản ở Hậu Giang (kết hợp với Công ty Nam Châu), 5F Capital đã chuyển 13 tỷ đồng nhưng đối tác mới xây dựng giao thông nội bộ, chưa thực hiện sản xuất. Hoặc Dự án Trồng chuối xuất khẩu sang Nam Mỹ tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư (Lộc Ninh, Bình Phước), Công ty góp 1,4 tỷ đồng nhưng mới khai phá mặt bằng; đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất titan tại Nhà máy Dioxit Titan (Bình Thuận) chỉ mới ký kết hợp tác…

Do đó, khi đến hạn thanh toán các hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư, 5F Capital không có khả năng hoàn trả cho khách hàng. Cơ quan điều tra xác định, chỉ có một số ít nhà đầu tư thu hồi được vốn, còn 514 nhà đầu tư với gần 147 tỷ đồng góp vốn tại Công ty 5F.

Được biết, ngày 28/3/2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Tuy nhiên, phiên tòa phải hoãn nhằm điều tra bổ sung để nhập hành vi của đối tượng Phan Tuấn Anh (nguyên Tổng giám đốc Công ty King, mới bị bắt) để xử lý trong vụ án này.

Chuyên đề