Xuất hiện đối thủ tại Cam Ranh, lợi nhuận quý I của MASCO sụt giảm hơn 80%

Lợi nhuận sụt giảm khiến EPS của MASCO chỉ còn 773 đồng.

Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MASCO - HNX: MAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2018 với lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu thuần trong kỳ chỉ ghi nhận 57,6 tỷ đồng, chỉ bằng 66% so với cùng kỳ 2017. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty đạt 10,5 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với quý I/2017.

Mặc dù có khoản thu nhập khác đột biến 1,3 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn sụt giảm mạnh hơn 80% chỉ còn 3,7 tỷ đồng, tương đương với lãi cơ bản trên cổ phiếu vỏn vẹn 773 đồng.

Công ty cho biết nguyên nhân chính làm giảm doanh thu trong kỳ là do mảng suất ăn quốc tế xuất hiện đối thủ cạnh tranh tại Cam Ranh nên thị trường bị chia sẻ; bên cạnh đó MAS phải giảm giá bán các sản phẩm suất ăn cấp trên tàu bay tại Cam Ranh để nâng cao tính cạnh tranh nên làm giảm doanh thu 33% so với cùng kỳ. Các sản phẩm khác cũng như doanh thu các đơn vị còn lại vẫn giữ mức ổn định.

Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4/2017, Ban lãnh đạo của MAS cũng đã nhắc đến sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh CTCP Dịch vụ Suất ăn hàng không Việt Nam (VINACS). Đơn vị này là đối thủ cạnh tranh chính về chế biến và cung ứng suất ăn máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Ngoài ra, công ty không còn dịch vụ kinh doanh vận chuyển tổ lái tiếp viên từ sân bay Cam Ranh về sân bay Nha Trang và ngược lại, dịch vụ cung cấp vật tư, phẩm dược được chuyển qua AGS...

Thời gian gần đây, việc cạnh tranh tại Cam Ranh giữa các công ty dịch vụ sân bay diễn ra khá quyết liệt. Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (HNX: CIA) đã thông báo một sự kiện ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, đó là không thuê được mặt bằng kinh doanh bán hàng miễn thuế tại nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh khi nhà ga này đi vào hoạt động.

Trong khi đó, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (UPCoM: SAS) lại nhảy vào cạnh tranh tại Cam Ranh khi quyết định thành lập chi nhánh tại Khánh Hòa với hoạt động chính là kinh doanh hàng miễn thuế.

Chuyên đề