Mumuso từng bị phạt hơn 322 triệu đồng vì kinh doanh hàng lậu

UBND TP HCM từng xử phạt Mumuso Việt Nam vì kinh doanh hàng hoá nhập lậu, không có nhãn phụ tiếng Việt trên sản phẩm.
Một cửa hàng của Mumuso tại Việt Nam.
Một cửa hàng của Mumuso tại Việt Nam.

Ba tháng trước khi bị đoàn thanh tra, kiểm tra Bộ Công Thương phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam từng bị UBND TP HCM xử phạt hành chính.

Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm ký giữa tháng 3/2018 nêu, Mumuso bị xử phạt tổng cộng 322,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu. Trong đó, công ty này bị phạt 50 triệu đồng vì không công bố mỹ phẩm trước khi bán ra thị trường theo quy định của pháp luật với nhà nhập khẩu mỹ phẩm.

Mumuso cũng bị phạt 90 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, vi phạm Nghị định 185/2013; phạt tiền 180 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập lậu

Doanh nghiệp này còn bị phạt thêm 2,5 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Ngoài phạt hành chính 322,5 triệu đồng, Mumuso còn bị tịch thu toàn bộ hàng hoá nhập lậu, 38.384 đơn vị sản phẩm và buộc tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm không công bố trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông; buộc tiêu huỷ toàn bộ 26.508 đơn vị mỹ phẩm nhập lậu.

Thông báo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam cách đây vài ngày nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Doanh nghiệp này đã được xác định mắc một loạt sai phạm trong kinh doanh như lừa dối người tiêu dùng, trong đó có hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Các hành vi vi phạm của Mumuso Việt Nam sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm xem xét, công bố các mức xử phạt vi phạm của Mumuso.

Riêng với những vi phạm về quản lý cạnh tranh, theo đại diện Cục Cạnh tranh, Mumuso Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định với hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh, khung phạt xử lý hành chính 80-140 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này cũng có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

Chuyên đề