40 doanh nghiệp chế biến, chế tạo Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

(BĐT) - Sáng nay (ngày 22/1), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có buổi tiếp xã giao Phó Chủ tịch thường trực JETRO Yasuzuka Irino cùng đoàn 40 doanh  nghiệp Nhật Bản.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tiếp xã giao Phó Chủ tịch thường trực JETRO Yasuzuka Irino cùng đoàn 40 DN Nhật Bản. Ảnh: Lê Tiên
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tiếp xã giao Phó Chủ tịch thường trực JETRO Yasuzuka Irino cùng đoàn 40 DN Nhật Bản. Ảnh: Lê Tiên

Yasuzuka Irino cho biết, mục đích chuyến thăm của Đoàn doanh nghiệp lần này là nhằm khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và đầu tư trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam nói riêng.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao chuyến thăm của ông Yasuzuka Irino cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghiệp chế tạo của Nhật Bản. Chuyến thăm là sự hiện thực hóa Thỏa thuận đã được ký kết giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Jetro về xúc tiến đầu tư giữa hai nước; hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên triển khai các chương trình trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam; hỗ trợ cho việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đã được ký kết vào hồi tháng 7/2015.

Cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện Việt Nam đang là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, do sở hữu một số lợi thế quan trọng như ổn định về chính trị, sở hữu vị trí địa lý thuận lợi; nguồn nhân lực dồi dào; cạnh tranh so với nhiều quốc gia; nền kinh tế phát triển ổn định với GDP hàng năm ở mức cao... Đặc biệt, để cải thiện môi trường đầu tư, Quốc hội vừa thông qua rất nhiều đạo luật quan trọng, trong đó có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang chuẩn bị trình Quốc hội ban hành Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Riêng đối với lĩnh vực chế biến, chế tạo, Bộ trưởng cho biết, đây là một trong 6 lĩnh vực được Việt Nam ưu tiên kêu gọi đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản. Tính đến tháng 12/2017, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 2 trong số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với gần 3.600 dự án và 49,46 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Trong số các lĩnh vực đầu tư, lĩnh vực chế biến, chế tạo được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều nhất. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam với nhiều sản phẩm uy tín, có sức cạnh tranh và hàm lượng kỹ thuật cao, góp phần quan trọng vào thay thế các hàng nhập khẩu, tăng cường xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng ở Việt Nam.

Chỉ dẫn về các lĩnh vực mà Việt Nam đang thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm, Bộ trưởng đề nghị JETRO phối hợp xúc tiến các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, đóng tàu, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, dầu khí, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Chuyên đề