Đấu thầu tại Biên Hòa (Đồng Nai): Nhà thầu trúng thầu bị tố làm giả HSDT

(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn (gọi tắt là Nhà thầu Anh Tuấn) vừa được Ban Quản lý dự án (QLDA) thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) lựa chọn là nhà thầu trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục San nền, nền mặt đường, bó vỉa, vỉa hè, cây xanh, thoát nước mưa, thoát nước bẩn. 
Trụ sở Công ty TNHH Xây dựng và cầu đường Anh Tuấn - nhà thầu bị tố làm giả hồ sơ dự thầu để trúng thầu
Trụ sở Công ty TNHH Xây dựng và cầu đường Anh Tuấn - nhà thầu bị tố làm giả hồ sơ dự thầu để trúng thầu

Quyết định của Ban QLDA Biên Hòa đã vấp phải phản ứng của các nhà thầu, bởi Nhà thầu trúng thầu bị “tố” gian lận doanh thu tài chính, làm giả hồ sơ dự thầu (HSDT) để trúng thầu. 

Nhà thầu trúng thầu bị “tố” gian lận về số liệu doanh thu tài chính

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng khu dân cư phục vụ tái định cư xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa (quy mô 4,2 ha) sử dụng ngân sách thành phố Biên Hòa, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do Ban QLDA Biên Hòa làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, đóng/mở thầu vào ngày 24/4/2018 với sự tham gia của 3 nhà thầu.

Ngày 26/6/2018, Ban QLDA Biên Hòa có Thông báo số 13/TB-QLDA thông báo Nhà thầu Anh Tuấn trúng thầu với giá trúng thầu 31.134 triệu đồng (giá gói thầu 31.168 triệu đồng, chênh lệch giảm 34 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm thấp 0,1%). 2 nhà thầu còn lại bị loại vì không đạt yêu cầu về kỹ thuật, năng lực, kinh nghiệm, hồ sơ đề xuất kỹ thuật không hợp lệ.

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Mục 2.1 (tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm) thì doanh thu bình quân hàng năm của 3 năm 2015, 2016 và 2017 từ hoạt động xây dựng tối thiểu của Nhà thầu là từ 47 tỷ đồng.

Theo nội dung phản ánh của các nhà thầu, doanh thu bình quân trong 3 năm nói trên của Nhà thầu Anh Tuấn chỉ đạt 40,33 tỷ đồng (theo số làm tròn thì năm 2015 đạt 20 tỷ đồng, năm 2016 đạt 62 tỷ đồng và năm 2017 đạt 39 tỷ đồng). Các con số về doanh thu tài chính này của Nhà thầu đã được quyết toán tại Chi cục Thuế quận Thủ Đức, TP.HCM (nơi đăng ký nộp thuế của Nhà thầu). Như vậy, đối chiếu với yêu cầu của HSMT thì Nhà thầu Anh Tuấn đã kê khống số liệu tài chính 3 năm hơn 18 tỷ đồng để trúng thầu.

Từ đó, các nhà thầu đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa, Ban QLDA Biên Hòa cần xác minh, làm rõ, không để “lọt” nhà thầu gian dối trúng thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong đấu thầu. 

Dấu hỏi về hợp đồng tương tự

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Nhà thầu Anh Tuấn có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, Nhà thầu Anh Tuấn được công khai trúng 7 gói thầu (6 gói thầu đấu thầu rộng rãi và 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh), trong đó có tới 6 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 1 gói thầu ở tỉnh Bình Dương. Trong số 7 gói thầu mà Nhà thầu Anh Tuấn trúng thầu thì có tới 4 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngoại trừ gói thầu vừa trúng, đa số các gói thầu còn lại đều có quy mô nhỏ. Gói thầu lớn nhất mà Nhà thầu Anh Tuấn trúng thầu là Gói thầu số 4 (xây lắp) Thi công xây dựng tuyến thoát nước và các công trình trên tuyến thuộc Dự án Tuyến thoát nước từ Khu phố 4 đến Suối Đá, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, có giá trúng thầu 22,777 tỷ đồng (trúng thầu tháng 12/2017 với tư cách thành viên liên danh với Công ty TNHH MTV Thịnh Hưng Phát).

Mục 4 về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp của HSMT gói thầu trên (trang 41 và 42) yêu cầu: Trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu), với tư cách là nhà thầu chính, nhà thầu phải từng thực hiện ít nhất 2 hợp đồng tương tự trở lên, trong đó có 1 hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu 31 tỷ đồng; tổng giá trị các hợp đồng tương tự còn lại có giá trị lớn hơn hoặc bằng 31 tỷ đồng.

Như vậy, ngoại trừ gói thầu hơn 31 tỷ đồng của Ban QLDA Biên Hòa, trong số 6 gói thầu còn lại mà Nhà thầu Anh Tuấn được công bố trúng thầu thì không có công trình nào tương tự với công trình hơn 31 tỷ đồng nói trên.

Để xác minh, làm rõ về công trình tương tự của Nhà thầu trúng thầu và các nội dung khác liên quan đến phản ánh của các nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với nhiều cán bộ phía Ban QLDA Biên Hòa nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Nhà thầu Anh Tuấn thông qua số điện thoại được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 02866767788 nhưng không liên lạc được.

Ban QLDA Biên Hòa cũng xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu là đã nhận được đơn kiến nghị của các nhà thầu và đang trong quá trình xử lý, trả lời nội dung kiến nghị.

Chuyên đề