Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD. |
Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị bổ sung vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) 3.300 tỷ đồng; bổ sung vốn cho dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2 là 300 tỷ đồng.
Việc đề nghị bổ sung vốn cho 2 dự án này UBND TP.HCM đã có báo cáo vào tháng 7 (dự án tuyến metro số 1) và tháng 9 (dự án vệ sinh môi trường).
Theo UBND TP.HCM, nhu cầu vốn của dự án metro số 1 của cả năm 2017 là hơn 5.420 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch cấp phát vốn ngân sách Trung ương cho dự án trong năm 2017 chỉ gần 2.120 tỷ đồng. Ngay khi nhận được số tiền cấp phát theo kế hoạch này, chủ đầu tư của dự án đã sử dụng hết. Sau đó, TP.HCM phải tạm ứng thêm 500 tỷ đồng để thanh toán nhưng vẫn không đủ tiền trả cho các nhà thầu.
Trước đó, UBND TP.HCM đã 3 lần kiến nghị Thủ tướng bố trí đủ vốn cho các dự án trên. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới bố trí 11.517 tỷ đồng cho hai dự án. Trong đó, 7.500 tỷ là cho tuyến metro số 1 và hơn 4.000 tỷ dành cho dự án cải thiện môi trường nước.
Số vốn này, theo UBND TP.HCM, chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn, khiến tiến độ hai dự án khó hoàn thành đúng thời gian quy định.
TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét trong giai đoạn 2017-2020 bố trí đủ vốn cho hai dự án trên, cụ thể là bổ sung thêm 17.995 đồng, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đúng theo cam kết, tránh phát sinh chi phí, lãi phạt chậm...
Với riêng dự án metro số 1, TP.HCM cho biết, nhu cầu vốn ODA ngân sách Trung ương cấp phát năm 2017 để thực hiện dự án là 5.422 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đồng ý bố trí 2.119 tỷ đồng, còn thiếu 3.303 tỷ đồng.
Trong tình hình đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ tạm ứng 3.303 tỷ đồng trong năm 2017 từ nguồn kế hoạch vốn ODA trung hạn giai đoạn 2016-2020 do ngân sách Trung ương cấp phát, để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành năm 2020 theo kế hoạch.
Được biết, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012.
Tuyến metro này dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Hiện đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành, đoạn ngầm được gấp rút thi công để kịp đưa vào sử dụng toàn tuyến theo kế hoạch vào năm 2020.