Phí đỗ xe trên lòng đường tại TP HCM cao nhất 40.000 đồng/giờ

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa hoàn chỉnh đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè với mức phí cao nhất là 40.000 đồng/xe/giờ. 
Bãi đậu xe trên vỉa hè TP HCM
Bãi đậu xe trên vỉa hè TP HCM

Theo tờ trình đề án, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng. Đáng chú ý, mức phí được điều chỉnh theo giờ; phương tiện chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường hè phố khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.

Mức phí do Sở Giao thông vận tải xây dựng áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Cụ thể, mức thu đề xuất tại khu vực Quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Tương tự, tại khu vực Quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000 /xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe.

Ngoài ra, với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực Quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ cho hai giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ đối với 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe.

Tại khu vực Quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 /xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Về việc sử dụng nguồn phí thu, Sở Giao thông vận tải TP HCM cho rằng, số thu phí nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ đi chi phí các bộ phận có liên quan (chi phí nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm, chi phí điều hành thu của các quận).

“Mục đích của đề án là tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố; hạn chế sử dụng ôtô cá nhân, giảm kẹt xe; đóng góp một phần chi phí cho ngân sách Nhà nước đồng thời tăng tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi đỗ xe ngầm theo hình thức xã hội hoá. Khi áp dụng phải đảm bảo sự bình đẳng giữa các đối tượng, không nên quy định trường hợp miễn giảm”, đại diện Sở Giao thông vận tải nêu quan điểm.

Hiện TPHCM có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Tùy tình hình giao thông sẽ điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đậu xe. Do đó, nếu phát sinh thêm các tuyến đường được phép tạm dừng đỗ xe trên lòng đường, hè phố thuộc địa bàn các quận 1, 3, 5, 10 và 11 thì sẽ áp dúng mức phí như trên. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe như Quận 10, 11.


NDH