ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2019 và 2020 thêm 0,1%

(BĐT) - Trong ấn bản bổ sung cho Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2019 (ADOU2019) vừa được công bố, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,8% lên 6,9% cho năm 2019, và từ 6,7% lên 6,8% cho năm 2020.
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, ngược lại với xu hướng hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, ngược lại với xu hướng hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á

ADB đã giảm dự báo tăng trưởng của châu Á trong năm nay và năm sau khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc và Ấn Độ giảm sút do cả các yếu tố trong và ngoài nước.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhận định: “Mặc dù tốc độ tăng trưởng ở châu Á vẫn vững vàng, song căng thẳng thương mại kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực tới khu vực và hiện đang là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng kinh tế trong dài hạn. Đầu tư trong nước cũng đang giảm sút ở rất nhiều quốc gia do niềm tin kinh doanh suy yếu. Mặt khác, lạm phát đang gia tăng trong bối cảnh giá lương thực cao hơn, dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt lợn tăng lên đáng kể”.

Ấn bản bổ sung này dự báo lạm phát của châu Á ở mức 2,8% trong năm 2019 và 3,1% vào năm 2020, tăng so với con số dự báo hồi tháng 9 là 2,7% trong cả năm nay và năm sau.

Ở Đông Nam Á, rất nhiều quốc gia (Singapore, Thái Lan) tiếp tục chứng kiến xuất khẩu sụt giảm và đầu tư suy yếu, cùng với đó là mức dự báo tăng trưởng bị hạ thấp.

Tại Việt Nam, tăng trưởng GDP trong ba quý đầu năm 2019 đạt 7,0%, mức cao nhất so với cùng kỳ trong 9 năm qua. Tiêu dùng cá nhân tăng 7,3%, trong khi đầu tư tăng 7,7% nhờ môi trường kinh doanh được cải thiện, niềm tin của các nhà đầu tư được duy trì và sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Với xung lực tăng trưởng mạnh mẽ ngoài dự kiến trong quý III nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong quý IV và năm sau, dự báo tăng trưởng của Việt Nam đã được điều chỉnh tăng từ 6,8% lên 6,9% trong năm 2019 và từ 6,7% lên 6,8% trong năm 2020.

Ở Đông Á, tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến đạt 6,1% trong năm nay và 5,8% trong năm tới, do căng thẳng thương mại và tình trạng suy giảm hoạt động toàn cầu, kết hợp với nhu cầu nội địa suy yếu khi ngân sách của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi giá thịt lợn đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rằng, tăng trưởng của Trung Quốc có thể bứt tốc nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận về thương mại. Trong tháng 9, ADB dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc là 6,2% trong năm 2019 và 6,0% vào năm 2020.

Ở Nam Á, tăng trưởng của Ấn Độ được dự báo đạt mức thấp hơn là 5,1% trong năm tài khóa 2019, do thua lỗ của một công ty tài chính phi ngân hàng lớn trong năm 2018 dẫn tới tâm lý e ngại rủi ro trong lĩnh vực tài chính và thắt chặt tín dụng. Đồng thời, tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng việc làm thấp và khó khăn ở khu vực nông thôn do mất mùa. Tăng trưởng của Ấn Độ có thể lên tới 6,5% trong năm tài khóa 2020 với các chính sách hỗ trợ. Trong tháng 9, ADB đã dự báo mức tăng GDP của Ấn Độ là 6,5% trong năm 2019 và 7,2% vào năm 2020.

Trung Á là tiểu vùng duy nhất có triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn so với hồi tháng 9, chủ yếu nhờ gia tăng chi tiêu công ở Kazakhstan, nền kinh tế lớn nhất của khu vực. Trung Á được dự báo đạt mức tăng trưởng 4,6% trong năm 2019, cao hơn so với dự báo trước đây là 4,4%. Dự báo tăng trưởng cho năm 2020 là 4,5%. Kinh tế Kazakhstan được kỳ vọng tăng 4,1% trong năm nay và 3,8% vào năm sau. 

Chuyên đề