1.000 doanh nghiệp có thể tới Việt Nam dịp APEC

Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc đánh giá Việt Nam đang là điểm đến được nhiều nền kinh tế quan tâm. 

Chia sẻ tại họp báo đầu tuần này, lãnh đạo Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam cho biết một diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại với Việt Nam sẽ được tổ chức trong Tuần lễ cấp cao APEC tháng 11 năm nay. Mục đích là tận dụng cơ hội tiếp cận các lãnh đạo hàng đầu trong khu vực về tham dự APEC, trong đó có lượng lớn doanh nghiệp tên tuổi của Mỹ. Ông Lộc kỳ vọng đây là cơ hội tốt để quảng bá cho Việt Nam và thu hút khoảng 800-1.000 doanh nghiệp, cả Việt Nam và thế giới tham gia.

APEC năm nay sẽ nhấn mạnh xu hướng tham gia vào nền kinh tế toàn cầu của doanh nhân nữ, đồng thời bàn bạc về vai trò "xương sống nền kinh tế" của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là siêu nhỏ. Ông Lộc cho rằng nhờ công nghệ, doanh nghiệp siêu nhỏ cũng có thể trở thành khổng lồ và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, một diễn đàn bên lề về khởi nghiệp cũng sẽ được tổ chức. Đây được trông đợi là diễn đàn khởi nghiệp quốc tế có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.

Ông Lộc lý giải xu hướng khởi nghiệp trên thế giới đang rất mạnh, đặc biệt dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần 4. Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Tuy nhiên, ông cho biết theo nghiên cứu, dù tinh thần khởi nghiệp của người Việt thuộc nhóm cao trên thế giới, khả năng thực hiện ý tưởng lại rất thấp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ hơn nữa về nhận thức và xây dựng mô hình quản trị.

Ông tiết lộ diễn đàn khởi nghiệp này có sự hợp tác từ Facebook và đã mời các lãnh đạo mạng xã hội này cùng tham gia. "Facebook sẵn sàng hợp tác với chúng ta trong cả 2 việc - khởi nghiệp và diễn đàn doanh nhân nữ", ông cho biết.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, ông Hoàng Văn Dũng – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) năm nay cũng thông báo kết quả kỳ họp tháng 2 của ABAC tại Thái Lan. Theo đó, các đại biểu tham gia đã đồng ý thúc đẩy thương mại tự do, tăng cường kết nối trong khu vực, phát triển bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp vừa – nhỏ - siêu nhỏ và tăng hợp tác tài chính – kinh tế. 

Chuyên đề