Toyota, Ford, Nissan và Mitsubishi đều từng có nhà máy tại Australia. Tuy nhiên, tất cả đều đã rời đi. Công nghiệp xe hơi tại Australia vì thế đã 'hấp hối' trong những năm trở lại đây.
Đến 20/10, ngành sản xuất ôtô chính thức bị khai tử với việc đóng cửa nhà máy của hãng xe Holden, một thương hiệu xe bình dân cho GM gầy dựng và từng rất được ưu chuộng. Đích thân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có một phần phát biểu chia buồn cũng như trấn an tinh thần hàng nghìn công nhân ngành ôtô phải thất nghiệp.
Cái chết của công nghiệp ôtô Australia là điều đã được báo trước. Đó là cái giá đánh đổi khi nước này quyết định ký hàng loạt hiệp định tự do thương mại song phương trong hai thập niên gần đây. Tổng cộng, kể từ 1997, Australia đã ký tổng cộng 10 hiệp định. Kéo theo đó, thuế nhập khẩu ôtô vào nước này từ mức 15% vào năm 2000 chỉ còn 5%.
Trong đó, điểm nhấn làm nên cái chết của sản xuất ôtô Australia chính là hiệp định tự do thương mại nước này ký với Thái Lan. Với chi phí nhân công thấp, là trung tâm sản xuất ôtô lớn của hàng loạt thương hiệu toàn cầu, xe Thái nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Australia.
Tuy nhiên, 'cái chết' này lại không ảnh hưởng gì đến người mua xe, nếu không nói là có lợi cho họ. Hiện nay, Australia là một trong những nơi có giá xe rẻ nhất thế giới.