Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành: Hợp sức gỡ vướng mắc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Khâu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc Dự án thành phần (DATP) 4 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đang gặp vướng mắc liên quan đến xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước, trong khi áp lực tiến độ rất căng thẳng. Nhiều nhà đầu tư chờ đợi vướng mắc sớm được tháo gỡ để tham gia cuộc đua giành quyền đầu tư các hạng mục thuộc Dự án.
Nhiều công trình thuộc Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành phải hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 4/2023. Ảnh: Nhã Chi
Nhiều công trình thuộc Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành phải hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 4/2023. Ảnh: Nhã Chi

DATP 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng, thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Thứ nhất là khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu vực bảo trì phương tiện mặt đất và nhà điều hành số 1, 2, mốc hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư theo kế hoạch là tháng 4/2023, triển khai thực hiện hợp đồng từ tháng 4/2023 đến 9/2024, hoàn thiện và vận hành thử vào tháng 3/2025. Thứ hai là khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, 2, theo kế hoạch hoàn thành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 4/2023, thực hiện hợp đồng từ tháng 4/2023 đến 9/2024, hoàn thiện, vận hành thử vào tháng 3/2025. Thứ ba là Dự án Trung tâm điều hành các hãng hàng không số 1, 2, 3, 4, mốc hoàn thành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chậm nhất là tháng 6/2023. Thứ tư là Dự án Khu hangar bảo trì tàu bay số 1, 2, 3, 4, theo kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 9/2022 đến tháng 7/2023.

Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3), các dự án trên chưa thể đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai xây dựng dù tiến độ triển khai đã rất gần. Ngày 18/4, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng HKQT Long Thành. Trong đó, đối với DATP 4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các công trình, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ.

Việc xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước đối với các công trình chuyên ngành hàng không theo quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, công thức xác định giá trị m3 trong Thông tư 23 được xây dựng trên cơ sở dẫn chiếu công thức xác định giá trị m3 quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP và Thông tư số 06/2010/TT-BKHĐT, Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT nên khó xác định do không tính toán được giá trị tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự kiến đối với các công trình dịch vụ hàng không. Theo Bộ GTVT, việc xác định m3 theo Thông tư 23 nảy sinh vướng mắc khi áp dụng cụ thể cho các dự án đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc DATP 4.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn xác định m3 đối với DATP thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, trong đó đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai trao đổi với Bộ GTVT xem xét phương án sửa đổi Thông tư số 23. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu và đề xuất phương án xác định m3.

Trong cuộc họp của Bộ GTVT mới đây nhằm tháo gỡ vướng mắc trên, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương báo cáo phương án sửa đổi Thông tư số 23, đảm bảo việc xác định m3 phù hợp với các yếu tố đặc thù dự án chuyên ngành hàng không. Đề xuất sửa đổi cần theo hướng quy định riêng từng nhóm đối tượng áp dụng như: cảng hàng không đầu tư xây dựng mới và Nhà nước đã bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng; cảng hàng không hiện hữu, đang khai thác đã giải phóng mặt bằng từ trước. Đặc biệt, nghiên cứu bổ sung thêm phương pháp lợi ích nhà nước để đánh giá hiệu quả đầu tư thông qua tiêu chí nhà đầu tư đề xuất nộp ngân sách nhà nước tối thiểu là chi phí giải phóng mặt bằng bình quân cao nhất.

Bộ GTVT giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Pháp chế triển khai sửa đổi Thông tư số 23 theo trình tự thủ tục rút gọn nhằm đảm bảo tiến độ Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Khi vướng mắc được tháo gỡ sẽ kích hoạt cuộc đua giành quyền đầu tư các hạng mục thuộc DATP 4 được dự báo là khá gay cấn. Theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, Dự án Đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2 đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm như: Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội, Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, Công ty CP Hàng không Vietjet.

Chuyên đề