Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã chậm tiến độ hoàn thành hơn 1 năm và vẫn còn 173 ha chưa GPMB. Ngoài ra, 3 trong số 4 dự án thành phần của Dự án Cảng HKQT Long Thành đang chậm tiến độ vì chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn để thực hiện, công tác đấu thầu phần thân nhà ga và công tác thiết kế chậm so với kế hoạch, vướng mắc trong quá trình xác định giá trị M3…
Dự án giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chậm tiến độ hoàn thành hơn 1 năm và mới đạt 96,5% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên
Dự án giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chậm tiến độ hoàn thành hơn 1 năm và mới đạt 96,5% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên

Dự án GPMB thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng Cảng HKQT Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021 (tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất (đạt 96,5% kế hoạch).

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đang phải giải trình ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án GPMB, tiếp tục triển khai GPMB 173 ha còn lại, đẩy nhanh triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư. Tổng số hộ dân trong diện GPMB là 4.864 hộ, hiện đã bố trí tái định cư cho 3.693 hộ; còn lại 427 hộ chưa xét duyệt, 709 hộ không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá, công tác GPMB hiện nay vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân chính là tiến độ xây dựng khu tái định cư, công trình hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân chưa có chỗ để di chuyển. Bên cạnh đó, hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành chưa được phê duyệt (đang được UBND tỉnh Đồng Nai hoàn chỉnh theo ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước) nên chưa thể tiếp tục giải ngân. Mặt khác, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai, do vướng kết luận của Kiểm toán Nhà nước vì có một số nội dung cần được bổ sung, làm rõ. Hiện nay, chính sách đền bù cho 2 dự án tái định cư ở khu vực 2 tuyến giao thông kết nối khác nhau, nên chưa thể tiến hành chi trả các hộ dân trong phạm vi GPMB này.

Dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 109.111 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành năm 2025, gồm 4 dự án thành phần nhưng có tới 3 dự án thành phần đang chậm tiến độ.

Cụ thể, Dự án thành phần 1 - Xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (gồm hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế) có tổng mức đầu tư 293,26 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Công an và UBND tỉnh Đồng Nai chưa bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện các phần công việc liên quan trong Dự án thành phần 1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng không có kế hoạch xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025 trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thời hạn hoàn thành vào năm 2025, nhưng có 3 trong số 4 dự án thành phần đang chậm tiến độ. Ảnh: LTT

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thời hạn hoàn thành vào năm 2025, nhưng có 3 trong số 4 dự án thành phần đang chậm tiến độ. Ảnh: LTT

Hiện có duy nhất Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành cơ bản đáp ứng được tiến độ (tổng mức đầu tư 3.435,25 tỷ đồng). Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đã hoàn thành 22/22 cọc tháp không lưu, đang tổ chức triển khai thi công phần đài cọc, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Dự kiến, tháng 12/2024 sẽ hoàn thành phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay.

Theo Bộ GTVT, mặc dù Dự án thành phần 2 cơ bản đáp ứng tiến độ nhưng thời gian tới, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải khẩn trương thực hiện các công việc tiếp theo như thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu…

Đối với Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng HKQT Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện ACV đã nhận bàn giao 1.770,07/1.810 ha (đạt 97,8%); khu vực trữ đất đã bàn giao 664,21 ha/722 ha (đạt 92,0%), cơ bản bảo đảm để thi công san nền. Tuy nhiên, tiến độ lựa chọn nhà thầu thi công Nhà ga hành khách đang bị chậm vì phải hủy thầu và tổ chức mời thầu lại. Ngoài ra, dù khối lượng mặt bằng được bàn giao lớn, nhưng phạm vi để có thể triển khai thi công đào đắp đầu Tây (thuộc phạm vi đầu đường Cảng hàng không) và khu tập kết đất tốt cho hạng mục đường lăn, đường cất hạ cánh vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng. Các nhà thầu đã cố gắng trong công tác thi công san nền, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn, khả năng không hoàn thành trong tháng 6/2023 theo kế hoạch.

Bộ GTVT cũng đánh giá các gói thầu tư vấn của Dự án thành phần 3 triển khai chậm, có gói thầu chất lượng tư vấn chưa cao, có gói thầu thiếu thủ tục pháp lý... nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung rất lớn.

Tại Dự án thành phần 4 - Các công trình khác (tổng mức đầu tư 6.363,67 tỷ đồng), hiện Cục Hàng không Việt Nam đã công bố 2/11 danh mục đầu tư và đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đối với 9 danh mục dự án còn lại, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai thủ tục công bố danh mục đầu tư các dự án ưu tiên và mời nhà đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Dự án thành phần 4 đang bị chậm, do UBND tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn trong việc xác định giá trị M3 (giá trị nộp ngân sách nhà nước khi sử dụng đất).

Chuyên đề