KOSY và những giao dịch lắt léo liên quan đến “công ty sân sau“

(BĐT) - Báo cáo tài chính của KOSY cho thấy có không ít những điểm không chắc chắn về hoạt động, đặc biệt là những giao dịch lắt léo giữa KOSY và các công ty có liên quan.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Công ty CP KOSY do ông Nguyễn Việt Cường giữa chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng là cổ đông lớn nhất, nổi lên gần đây với những thông tin  giao dịch liên quan đến Công ty Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, một doanh nghiệp do “ông trùm” địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này sau đó đã bác bỏ những nghi vấn "hoạt động mờ ám" với Địa ốc Alibaba, đồng thời khẳng định, những giao dịch này chỉ là hoạt động thương mại đơn thuần.

Động thái này ít nhiều đã có những tác động tích cực, bằng chứng là cổ phiếu KOS trên sàn HOSE đã duy trì sắc xanh liên tục từ đầu tháng 10 đến nay. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư, KOSY có thực sự là một cái tên đáng chú ý.

Nhìn vào số liệu tài chính của doanh nghiệp này, thực tế, có không ít những điểm tạo sự nghi vấn về hoạt động, đặc biệt là những giao dịch lắt léo giữa KOSY và các công ty có liên quan đến nhân sự lãnh đạo.

Bản chất của một doanh nghiệp hoạt động bất động sản thường là chiếm dụng vốn của khách hàng và các bên xây dựng, thì với KOSY kết quả hoàn toàn ngược lại.

Theo báo cáo tài chính bán niên đã kiểm toán, tại thời điểm 30/6/2019, KOSY có tổng tài sản gần 1.800 tỷ đồng, trong đó quá nửa nằm tại khoản mục phải thu ngắn hạn, chủ yếu là phải thu ngắn hạn khách hàng và trả trước người bán ngắn hạn.

Đi sâu vào các tiểu mục, hai đối tác chiếm dụng vốn lớn nhất của KOSY là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam. Đến cuối quý II, hai công ty này nhận khoản trả trước của KOSY lần lượt là 454,7 tỷ đồng và 97,6 tỷ đồng, xấp xỉ gần 1/3 tổng tài sản của KOSY. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này thực tế đều có liên quan đến KOSY, đặc biệt là gia đình Chủ tịch Nguyễn Việt Cường.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô được thành lập ngày 6/11/2015, địa chỉ trụ sở chính tại phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Doanh nghiệp này được sáng lập bởi ba cổ đông là bà Dương Thị Vinh - mẹ đẻ ông Nguyễn Việt Cường - nắm giữ 30%; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - em gái ông Cường - nắm giữ 40% và Công ty CP Đầu tư KOSY sở hữu 30%.

Cần lưu ý là Công ty CP Đầu tư KOSY là một pháp nhân độc lập với Công ty CP KOSY, cái tên "KOSY" trong hai pháp nhân này cũng phần nào nói lên sự liên quan. Đầu tư KOSY do bà Thảo - em gái ông Cường - là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, không lâu sau khi thành lập, ba cổ đông sáng lập của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô lần lượt thoái vốn. Tháng 10/2016, Đầu tư KOSY thoái toàn bộ 30% vốn, tháng 6/2017, đến lượt em gái ông Cường thoái 40% và đến đầu năm 2018, cổ đông sáng lập cuối cùng của công ty này là bà Dương Thị Vinh cũng thoái vốn.

Không công bố cơ cấu cổ đông chi tiết sau những giao dịch này, chỉ biết, doanh nghiệp đang chiếm dụng gần 455 tỷ đồng của KOSY hiện do ông Nguyễn Văn Dương, sinh năm 1989, giữ chức Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Cái tên đáng chú ý thứ hai xuất hiện trong BCTC của KOSY là Công ty CP KPT Việt Nam, doanh nghiệp được thành lập vào cuối năm 2016.

Cũng giống như Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô, KPT ban đầu cũng có ba cổ đông sáng lập và đều là những người có liên quan mật thiết với KOSY, bao gồm KOSY (nắm giữ 49%), Nguyễn Đức Tranh - thành viên HĐQT KOSY (nắm giữ 25,5%) và Phạm Thị Thắng - kế toán trưởng KOSY (nắm giữ 25,5%).

Đến thời điểm gần nhất, sở hữu của KOSY tại KPT giảm xuống còn 18,84%, trong khi hai cổ đông còn lại cùng sở hữu 40,58%. Quy mô vốn điều lệ của KPT và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô cùng ở mức 390 tỷ đồng.

Theo báo cáo quản trị nửa đầu năm nay, HĐQT của KOSY hiện chỉ có 5 thành viên, nhưng gia đình Chủ tịch Nguyễn Việt Cường gần như đã nằm quyền chi phối với 3/5 thành viên có liên quan, ngoài ông Cường còn bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Cường) giữ chức Phó chủ tịch và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (em gái ông Cường) giữ vị trí thành viên HĐQT.

Chuyên đề