Hai gói thầu chiếu sáng tại Long Thành (Đồng Nai): Chưa hết “sạn” trong hồ sơ mời thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai gói thầu xây lắp hệ thống chiếu sáng có tổng giá trị hơn 16 tỷ đồng do Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) làm Chủ đầu tư phát sinh nhiều làm rõ liên quan đến các tiêu chí bất cập của hồ sơ mời thầu (HSMT). Gói thầu được điều chỉnh HSMT, nhưng nhiều kiến nghị của nhà thầu không được sửa đổi.
Hai gói thầu xây lắp hệ thống chiếu sáng tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) có tổng giá trị hơn 16 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Hai gói thầu xây lắp hệ thống chiếu sáng tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) có tổng giá trị hơn 16 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Hai gói thầu gồm: Gói thầu số 1 (Xây lắp) Hệ thống đèn chiếu sáng đường ngã ba Cây Cầy - Suối Le xã Bàu Cạn có giá trị 5,752 tỷ đồng thuộc Dự án cùng tên, phát hành HSMT từ ngày 29/3 - 8/4/2024; Gói thầu số 1 (Xây lắp) Hệ thống đèn chiếu sáng đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường có giá trị 10,41 tỷ đồng thuộc Dự án cùng tên, phát hành HSMT từ ngày 30/3 - 9/4/2024.

Cả 2 gói thầu đều do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Tín Phát làm Bên mời thầu. Mỗi gói thầu phát sinh ít nhất 4 văn bản đề nghị làm rõ từ các nhà thầu, liên quan đến nhiều nội dung, trong đó có tiêu chuẩn kỹ thuật của thiết bị đèn, yêu cầu về nhân sự chủ chốt.

Cụ thể, nhà thầu đề cập việc HSMT yêu cầu có CO/CQ (giấy chứng nhận xuất xứ/giấy chứng nhận chất lượng) cho cả bộ đèn là chưa phù hợp. “Việc yêu cầu CO/CQ cho cả bộ đèn đồng nghĩa với việc bắt buộc nhà thầu sử dụng bộ đèn nhập khẩu từ nước ngoài, không cho phép nhà thầu sử dụng bộ đèn được sản xuất/lắp ráp trong nước, vi phạm quy chế thành viên WTO mà Việt Nam đang là thành viên, đồng thời đi ngược với Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025...”, một nhà thầu phản ánh.

Các nhà thầu cũng đặt câu hỏi về sự không thống nhất trong yêu cầu về thông số kỹ thuật của bộ đèn led (140-150)W-220V. Theo đó, HSMT yêu cầu quang thông danh định ≥ 22.080 lm (cung cấp tài liệu liên quan), trong khi đã yêu cầu quang thông của đèn ≥ 18.500 lm (cung cấp tài liệu liên quan). Hàng loạt thông số về tuổi thọ đèn, thấu kính tại HSMT cũng bất nhất khiến nhà thầu thiếu cơ sở lập hồ sơ dự thầu (HSDT).

Bên cạnh đó, theo các nhà thầu, HSMT yêu cầu “mẫu thân đèn là mẫu của chính nhà sản xuất, được đúc nổi tên/logo của nhà sản xuất” là bất cập, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Bởi việc đúc nổi tên/logo của nhà sản xuất chỉ liên quan đến mẫu mã, cấu tạo, hình dạng của sản phẩm, là một cách để nhận diện thương hiệu, không quyết định chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, theo các nhà thầu, HSMT yêu cầu bộ đèn phải đáp ứng tiêu chuẩn IEC 60068-2-6 là không phù hợp, bởi căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật số 68/2006/QH11, việc áp dụng tiêu chuẩn là tự nguyện.

Yêu cầu về nhân sự chủ chốt của HSMT cũng bị nhà thầu phản ánh là chưa phù hợp. Cụ thể, chỉ huy trưởng công trình và cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phải có chứng chỉ hành nghề giám sát công tác lắp đặt thiết bị điện vào công trình hạng III trở lên còn hiệu lực; cán bộ phụ trách hoàn công thanh quyết toán có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng III trở lên còn hiệu lực là vi phạm khoản 3 Điều 62 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Chưa kể, HSMT của cả 2 gói thầu đều thiếu bản vẽ, khối lượng mời thầu chưa đầy đủ dẫn tới khó khăn cho các nhà thầu khi lập HSDT.

Trước phản ánh của các nhà thầu, ngày 4/4/2024, Bên mời thầu thông báo gia hạn đóng thầu cả 2 gói thầu với lý do “điều chỉnh nội dung HSMT để có nhiều nhà thầu tham gia dự thầu hơn, nhằm tăng tính cạnh tranh công bằng trong đấu thầu”. Theo đó, 2 gói thầu sẽ đóng thầu vào ngày 15/4/2024 và 16/4/2024. Tuy nhiên, theo kiến nghị của nhà thầu, đến ngày 6/4/2024, Bên mời thầu vẫn chưa đăng tải HSMT sau điều chỉnh.

Ngày 9/4/2024, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Ngọc Tín, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Tín Phát cho biết, Bên mời thầu đã trình Chủ đầu tư một số nội dung điều chỉnh để phê duyệt HSMT bản cập nhật mới, đảm bảo đăng tải trước thời điểm đóng thầu 3 ngày.

Về việc xây dựng và thẩm định HSMT dẫn tới quá nhiều làm rõ, buộc phải gia hạn, đại diện này cho biết: “Có một số sơ sót, chúng tôi sẽ kịp thời điều chỉnh các nội dung liên quan đến nhân sự. Riêng về thiết bị, Bên mời thầu sẽ rà soát để đảm bảo các nhà thầu có quyền chào nhiều thương hiệu, sản phẩm tương đương về chất lượng”.

Theo cập nhật của phóng viên Báo Đấu thầu, chiều ngày 9/4/2024, Bên mời thầu đã cập nhật bản sửa đổi HSMT 2 gói thầu. Quyết định phê duyệt điều chỉnh HSMT được Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành Phạm Anh Dũng ký ngày 8/4/2024. Theo đó, HSMT cả 2 gói thầu đã bỏ tiêu chí chứng chỉ của nhân sự chủ chốt. Tuy nhiên, toàn bộ các nội dung liên quan đến thiết bị đều giữ nguyên và không có lý giải nào từ phía Bên mời thầu.

Một chuyên gia đấu thầu cho biết, HSMT tồn tại nhiều bất cập là do chất lượng tư vấn lập HSMT, đơn vị thẩm định cũng như chủ đầu tư thiếu chuyên nghiệp. Việc gia hạn đóng thầu là cần thiết để điều chỉnh HSMT nhưng đáng ra, HSMT bản sửa phải công bố sớm hơn nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu có nhiều thời gian lập HSDT.

Chuyên đề