Bình Phước: Nhà thầu gặp khó hãy “gõ cửa” Sở KH&ĐT

(BĐT) - Ngày 7/11/2016, 2 gói thầu “bị tố” tại Bình Phước theo thông báo được tiến hành mở thầu. Cụ thể, đó là Gói thầu Trồng cây xanh Quốc lộ 14 (đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài) và nâng cấp cảnh quan quảng trường UBND tỉnh; Gói thầu Nâng cấp tuyến đường nội ô khu khuôn viên trước UBND tỉnh và vỉa hè đường 6-1 trước UBND tỉnh Bình Phước. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Trước đó, nhà thầu phản ánh đã nhiều lần cử cán bộ đến mua HSMT các gói thầu này nhưng đều bị từ chồi bằng nhiều cách khác nhau. Nhà thầu đề nghị trả lời về việc phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của Phòng Quản lý đô thị Thị xã Đồng Xoài nhưng đều không được bên mời thầu đáp ứng.

Ngày 1/11/2016, Báo Đấu thầu đã đăng tải bài viết “Vô trách nhiệm trong trả lời nhà thầu” nêu cụ thể những kiến nghị của nhà thầu về việc không mua được HSMT 2 gói thầu nêu trên. Báo Đấu thầu liên tục trong những ngày qua đã cố gắng liên hệ với Bên mời thầu để có câu trả lời từ những người có trách nhiệm, để dự lễ mở thầu nhưng không được vị Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài phản hồi.

Ngày 4/11/2016, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Ngọc Giao, Trưởng phòng Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở KH&ĐT Bình Phước) cho biết, Sở chưa nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu liên quan đến 2 gói thầu này. “Chúng tôi luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà thầu khi tham gia đấu thầu tại địa phương. Để đảm bảo quyền lợi nhanh nhất cho nhà thầu, đặc biệt là việc mua HSMT, khi gặp khó khăn, cản trở, các nhà thầu cần nhanh chóng có thông tin trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa bàn – cụ thể ở đây là Sở KH&ĐT Bình Phước. Chúng tôi cam kết luôn có sự vào cuộc kịp thời để đảm bảo việc thực thi Luật Đấu thầu một cách nghiêm túc, không tạo nên sự cạnh tranh thiếu bình đẳng. Nếu không mua được HSMT, nhà thầu gửi thông tin đến Sở KH&ĐT, chúng tôi sẽ vào cuộc kiểm tra ngay, yêu cầu bên mời thầu phải bán HSMT ngay cho nhà thầu. Trong trường hợp này, do chưa nhận được đơn của nhà thầu nên Sở chưa nắm rõ thông tin”.

Cũng theo chia sẻ của Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư thuộc Sở KH&ĐT Bình Phước, trái ngược với tinh thần vào cuộc nhanh chóng của Sở, hiện nay, các nhà thầu lại chưa quen với việc bảo vệ quyền lợi bằng cách gửi thông tin lên Sở. “Mười mấy năm nay Sở mới tiếp nhận một trường hợp nhà thầu phản ánh việc không mua được HSMT. Trong trường hợp đó, chúng tôi đã yêu cầu bên mời thầu phải ngay lập tức bán HSMT cho nhà thầu, không thể vin vào bất kỳ nguyên nhân nào để từ chối bán HSMT. Do đó, qua Báo Đấu thầu, chúng tôi cho rằng các nhà thầu cần lên tiếng đến cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương kịp thời, nhanh chóng và cụ thể để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia đấu thầu. Sở KH&ĐT Bình Phước sẽ không bao giờ đứng ngoài cuộc trước những bức xúc của nhà thầu”, ông Giao khẳng định.

Chuyên đề