(BĐT) - Một trong những yêu cầu của hoạt động bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện là phải đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh, trong khi nếu chờ đấu thầu rộng rãi sẽ mất nhiều thời gian, thường là 5 - 6 tháng. Quy định hiện hành cho phép chủ đầu tư được mua sắm trực tiếp (MSTT), nhưng tối đa chỉ được 1 lần trong vòng 12 tháng, nên nhiều bệnh viện cho rằng khó đáp ứng được ngay nguồn cung thuốc, vật tư… cho nhà thuốc. Quy định này dự kiến sẽ được nới rộng trong thời gian tới.
(BĐT) - Thời gian qua, Báo Đấu thầu nhận được nhiều phản ánh về tình trạng hồ sơ dự thầu có thông số kỹ thuật “đẹp long lanh”, nhưng chất lượng thực tế lại khác xa bản chào. Nguyên nhân chính là do nhà sản xuất bắt tay với nhà thầu giúp cho hàng hóa của mình trúng thầu. Trước thực trạng này, nhiều ý kiến đề xuất Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm có các giải pháp, trong đó, cần sớm ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật phân nhóm chất lượng thiết bị y tế.
(BĐT) - 5 luật thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính được Chính phủ đề xuất sửa đổi, trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp tháng 10 nhằm xử lý những vấn đề đang cản trở, vướng mắc mang tính cấp bách trong các luật. Việc sớm tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế này sẽ nhanh chóng tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng phát triển cho tương lai.
(BĐT) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu; tăng cường phân cấp quyết định các nội dung trong quy trình, thủ tục đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu.
(BĐT) - Luật Đấu thầu 2023 đi vào cuộc sống đã tạo khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Tuy nhiên, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi quy trình đấu thầu tiếp tục được cải cách để hài hòa với quy định của các nhà tài trợ; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu có yêu cầu cấp bách và có tính đặc thù, riêng biệt.
(BĐT) - Một trong những nội dung được bàn thảo tại cuộc họp về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức chiều 19/8/2024 là về giải pháp gỡ khó cho loại hình dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Nhiều ý kiến cho rằng, nếu quy định về BT được đổi mới toàn diện, khắc phục tối đa bất cập của giai đoạn trước, thì loại hợp đồng này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.
(BĐT) - Sáng 14/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Nhà thầu bị loại do không trình bày được kế hoạch cung cấp dịch vụ bảo hành; năng lực cung cấp các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế. Ngoài ra, nhà thầu cam kết thiếu nội dung “không có gói thầu nào có quyết định trúng thầu nhưng không tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng; không đang trong thời gian bị cấm tham gia đấu thầu hoặc bị kết luận là gian lận, không trung thực trong đấu thầu tại bất kỳ cơ quan, đơn vị nào”.
(BĐT) - Theo quy định hiện hành, khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình có khả năng bị ảnh hưởng, nhà thầu được kiến nghị người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu xem xét lại các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu chia sẻ, kiến nghị của họ bị chủ đầu tư từ chối giải quyết với lý do văn bản kiến nghị điện tử không hợp lệ.
(BĐT) - Tròn 1 tháng kể từ ngày ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập, Bộ Y tế ban hành tiếp Công văn số 3314/BYT-KH-TC (ngày 17/6/2024) về triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế, hướng dẫn các sở y tế và các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.
(BĐT) - Hoạt động đấu thầu đã công khai, minh bạch, nhưng để cạnh tranh thực sự, phụ thuộc rất nhiều vào hồ sơ mời thầu (HSMT) và trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu.
(BĐT) - Theo nhiều ý kiến, các tiêu chuẩn, tiêu chí đưa ra để lựa chọn nhà đầu tư cần khác với lựa chọn nhà thầu. Mặt khác, đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất không thuần túy chỉ nhằm thu lợi ích kinh tế từ đất, mà còn hướng đến tính hiệu quả của việc sử dụng đất. Vì thế, những tiêu chuẩn đưa ra đấu thầu không thể đơn thuần chỉ để tìm ra nhà đầu tư “có tiền”, mà cần tìm ra nhà đầu tư thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất.
(BĐT) - Để đáp ứng đủ điện cho nền kinh tế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang tích cực triển khai nhiều dự án đầu tư, bao gồm cả nguồn và lưới điện. Trong đó, công tác lựa chọn nhà thầu được EVN xác định là khâu quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển hạ tầng ngành điện.
(BĐT) - Thời gian gần đây, Báo Đấu thầu đã có một số bài viết phản ánh về tình trạng nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu trả lời nội dung đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) chưa thực sự thuyết phục, thiếu cơ sở, khiến nhà thầu bức xúc. Câu chuyện tương tự được ghi nhận tại một số gói thầu mua sắm do các đơn vị trực thuộc Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mời thầu.
(BĐT) - Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xây dựng thể chế và nâng cao chất lượng các văn bản pháp luật là vấn đề được Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm.
(BĐT) - Theo công bố Top 10 công ty xây dựng năm 2024 của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Tổng công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction) lần đầu tiên có mặt trong danh sách và giành ngôi quán quân Top 10 nhà thầu xây dựng ở hạng mục hạ tầng - công nghiệp năm 2024.
(BĐT) - Để thúc đẩy doanh nghiệp (DN) dược trong nước phát triển, theo ông Hoàng Cương - Trưởng phòng Chính sách đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Luật Đấu thầu năm 2023 và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP đã mở ra những cơ chế lựa chọn nhà thầu khuyến khích mua sắm các sản phẩm tốt, phát minh mới, có hàm lượng công nghệ và kỹ thuật cao. Đây là cơ hội lớn tăng thị phần cho các DN có nền sản xuất vững vàng.
(BĐT) - Nhiều chính sách đột phá liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế được các cơ sở y tế đánh giá cao về tính khả thi. Khi các thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế được ban hành, công tác đấu thầu lĩnh vực này được thực hiện trên nền tảng pháp lý mới, hoàn chỉnh, thúc đẩy các cơ sở y tế tự tin lựa chọn thuốc tốt, thiết bị tân tiến, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.
(BĐT) - Sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn được ban hành, Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đang được sửa đổi, bổ sung và Luật về thiết bị y tế đang trong quá trình xây dựng. Nền tảng chính sách mới được kỳ vọng sẽ khắc phục cơ bản tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế và tạo đà cho sự phát triển của nhiều chủ thể trong ngành y tế.
(BĐT) - Ngay sau khi Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (LCNT) được ban hành, nhiều cơ sở y tế (CSYT) đã bắt tay vào tổ chức LCNT để kịp thời phục vụ công tác khám chữa bệnh (KCB). Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chần chừ, e ngại, có nguy cơ tái diễn tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị…