Khi hạn mức chỉ định thầu được nâng lên 300 triệu đồng, nhà trường có thể chủ động lựa chọn nhà thầu thực hiện các phần công việc dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Nâng hạn mức chỉ định thầu, tin vui cho nhiều chủ đầu tư
Ông Nguyễn Hồng Chuyên - Tổng giám đốc Công ty CP Sở hữu trí tuệ Davilaw cho biết, một trong những quy định mới được rất nhiều chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đấu thầu chờ đợi từ Luật số 57/2024/QH15 là nâng hạn mức chỉ định thầu từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm không hình thành dự án, đồng thời không phân biệt hạn mức chỉ định thầu giữa các gói thầu sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên và vốn đầu tư công. Các chủ đầu tư sẽ chủ động, linh hoạt lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu giá trị nhỏ mà không phải tổ chức đấu thầu, rút ngắn thời gian triển khai thực hiện. Trên thực tế, số lượng gói thầu có giá trị từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng là rất lớn nên quy định mới về hạn mức chỉ định thầu này có tác dụng tích cực đối với nhiều chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn đấu thầu.
Đại diện một số trường học trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết, trước đây, do hạn mức chỉ định thầu dưới 100 triệu đồng nên nhà trường gặp khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dịch vụ vệ sinh, duy trì cây xanh đầu năm học. Khi năm học bắt đầu, nhà trường phải có sự thống nhất của hội cha mẹ học sinh về phương án tài chính, kinh phí thì mới tổ chức lựa chọn nhà thầu, mất tổng thời gian khoảng 1 - 2 tháng mới hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu. Trong khi đó, đây là những dịch vụ mang tính thường xuyên, phải triển khai trước thềm năm học nên nhiều khi các trường phải “giật gấu vá vai”, tìm đối tác thực hiện rồi sau đó thương lượng, thỏa thuận với nhà thầu trúng thầu. Khi hạn mức chỉ định thầu được nâng lên 300 triệu đồng, nhà trường có thể chủ động lựa chọn nhà thầu thực hiện các phần công việc dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong thời gian chờ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện.
Thêm thuận lợi cho các chủ thể tham gia đấu thầu
Lãnh đạo Văn phòng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Nghệ An cho biết, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2023, VCCI không nằm trong các đối tượng, tổ chức có đủ tư cách hợp lệ của nhà thầu để tham gia đấu thầu. Quy định mới tại khoản 2 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 đã sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2023 theo hướng bổ sung “các tổ chức khác” vào tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư, bao quát được toàn bộ đối tượng đủ tư cách hợp lệ tham dự thầu, tạo điều kiện cho VCCI tham gia đấu thầu các gói thầu dịch vụ đào tạo ở các địa phương - vốn là thế mạnh của VCCI.
Theo ông Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, một số trường hợp liên quan đến y tế theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 được mở rộng phạm vi chỉ định thầu như: gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế, linh kiện, phụ kiện, phương tiện, xây lắp, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống cây trồng, hóa chất sát trùng, vật tư cần triển khai ngay để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp nhằm duy trì hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân; gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế, linh kiện, phụ kiện để cấp cứu người bệnh trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có đủ; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế chỉ có duy nhất một hãng sản xuất trên thị trường. Việc mở rộng phạm vi chỉ định thầu sẽ tạo thuận lợi cho cơ sở y tế được chủ động trong việc xử lý các tình huống cấp bách, đặc biệt, đảm bảo tính liên tục cho việc khám chữa bệnh và đối tượng được hưởng lợi chính là người dân, người bệnh.
Bà Phạm Thị Thúy Hà - Trưởng ban Quản lý đấu thầu thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Luật số 57/2024/QH15 có nhiều nội dung sửa đổi, điều chỉnh theo hướng tích cực, phù hợp với thực tế công tác đấu thầu. Điển hình là quy định cho phép chủ đầu tư được thực hiện trước hoạt động lựa chọn nhà thầu, bao gồm cả việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi dự án được phê duyệt; được ký kết hợp đồng thương mại trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài đối với gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài và sau khi dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư. Thực tế triển khai công tác đấu thầu tại EVN cho thấy, quy định này là cấp tiến, tăng cường phân cấp quyết định các nội dung trong quy trình, thủ tục đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu, tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước.