Chia lại vùng trời để giảm tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất

Việc phân chia lại giúp các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh...
Sơ đồ 2 phân khu sau khi được chia lại.
Sơ đồ 2 phân khu sau khi được chia lại.

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho hay, từ ngày 27/4/2017, đơn vị này thực hiện chuyển đổi tổ chức vùng trời khu vực kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.

Theo đó, vùng trời kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất được phân chia thành hai phân khu, gồm: Phân khu kiểm soát tàu bay đến và Phân khu kiểm soát tiếp cận.

Phân khu kiểm soát tàu bay đến có chức năng hợp nhất các tàu bay đến trong giai đoạn cuối của quá trình tiếp cận vào hạ cánh, đảm bảo thứ tự và độ giãn cách tối ưu, tăng cường hệ số an toàn và hiệu quả hơn trước khi chuyển giao tàu bay cho Đài Kiểm soát tại sân Tân Sơn Nhất.

Phân khu kiểm soát tiếp cận có chức năng điều hành giai đoạn đầu của các tàu bay đến, các tàu bay đi và các tàu bay khác hoạt động trong khu vực trách nhiệm.

Trong đó, bao gồm: Đảm bảo phân cách an toàn giữa tàu bay đến (giai đoạn đến đầu tiên) và tàu bay đi; Hỗ trợ thiết lập sơ bộ thứ tự hạ cánh cho các tàu bay đến; xác định giờ dự kiến hạ cánh của các tàu bay theo thứ tự.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh hoạch định cho các tàu bay đến bay chờ một cách hợp lý; tăng hiệu quả sử dụng phương thức hạ cánh theo công nghệ tiên tiến, giảm tình trạng quá tải cục bộ trong vùng trời kiểm soát Trung tận Tân Sơn Nhất.

VATM đánh giá việc phân chia phân khu vùng trời kiểm soát tiếp cận giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh, tăng năng lực điều hành bay, góp phần giải quyết tắc nghẽn và tăng cường đảm bảo an toàn trên bầu trời Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra còn góp phần giảm cường độ làm việc của các kiểm soát viên không lưu, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.

Chuyên đề