Một máy bay của JAL tại sân bay Haneda. Ảnh:Reuters |
Hãng bay mới sẽ đặt tại Sân bay Quốc tế Narita, bay các tuyến đến châu Á, châu Âu và Mỹ, Japan Airlines (JAL) cho biết trong một thông báo hôm nay. Hãng bay này chưa được đặt tên, sẽ vận hành hè năm tới với hai phi cơ thân rộng Boeing 787-8.
JAL sẽ đổ 10-20 tỷ yen (91,4 - 182,8 triệu USD) vào mảng này. Họ đặt mục tiêu có lãi trong vòng 3 năm.
JAL hiện nắm cổ phần nhỏ trong Jetstar Japan - một liên doanh với hãng bay giá rẻ Jetstar thuộc Qantas Airways. Tuy nhiên, họ cho biết hãng bay mới sẽ khác Jetstar Japan - vốn “hoàn toàn bay chặng ngắn”, Giám đốc Yuji Akasaka của JAL nói. Jetstar Japan cũng đã đồng ý với kế hoạch này của JAL.
Hàng không giá rẻ tại Nhật Bản khá chậm phát triển do thị trường này đã được hai hãng bay JAL, ANA đáp ứng đầy đủ và Nhật cũng có hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều du khách châu Á muốn đi máy bay, họ lại muốn mở rộng thêm mảng bay giá rẻ.
“Các hãng bay cung cấp đầy đủ dịch vụ thường có chi phí cao. Nhưng với người Nhật là chuyện bình thường”, Will Horton - nhà nghiên cứu cấp cao tại hãng tư vấn CAPA Center for Aviation nhận xét, “Nhật cần các nền tảng mới để thu hút du khách nước ngoài. Họ không giống người Nhật, không đòi hỏi một dịch vụ đầy đủ và đắt đỏ”.