Ảnh minh họa: Internet |
Trên thực tế, những bến thủy không được cấp giấy phép nhưng vẫn hoạt động khai thác nhiều năm qua, gây mất an toàn cho các công trình, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều bất cập.
Bộ GTVT cho biết, việc phân cấp, ủy quyền quản lý đường thủy nội địa, cảng bến thủy nội địa cho địa phương đã được quy định, nhưng tổ chức thực hiện chưa thống nhất. Một số tuyến còn chưa đồng bộ giữa quản lý tuyến và quản lý cảng, bến dọc theo tuyến, thiếu cơ chế giám sát để quản lý có hiệu quả. Sự đan xen giữa cảng biển và tuyến luồng đường thủy nội địa cũng gây bất cập đến hoạt động quản lý.
Việc phân cấp quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa cũng đã được quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa, song trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm thực hiện.