Quảng Ngãi: Truy quét một vụ phá rừng nghiêm trọng, thu 20 m3 gỗ "vô chủ"

Bị truy quét, lâm tặc đã tẩu thoát để lại hiện trường hơn 20 m3 gỗ. Theo nhận định của lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, hoạt động phá rừng phòng hộ đầu nguồn suối Trà Veo (huyện Tây Trà) đã diễn ra từ nhiều tháng qua với quy mô lớn.
Hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở huyện Tây Trà
Hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở huyện Tây Trà

Ông Nguyễn Đại - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, đơn vị này vừa phát hiện và tổ chức truy quét một vụ phá rừng phòng hộ tại xã Trà Xinh (huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi).

Khu vực xảy ra phá rừng nằm ở đầu nguồn suối Trà Veo. Để đến được khu vực này phải mất 6 giờ đi bộ vượt qua địa hình hiểm trở. Khi phát hiện bị truy quét, các đối tượng phá rừng đã tẩu thoát bỏ lại nhiều cây gỗ như dổi, xoan đào đã bị đốn hạ.

Theo ông Đại, qua kiểm đếm sơ bộ có trên 20 m3 gỗ có đường kính từ 1m trở lên, chiều dài từ 2 - 3m bị bỏ lại hiện trường. Lực lượng kiểm lâm còn phát hiện dấu vết tuyến đường vận chuyển gỗ trong khu vực rừng phòng hộ… Tại đây còn có nhiều lều trại, vật dụng sinh hoạt... do đó lực lượng kiểm lâm nhận định hoạt động phá rừng đã diễn ra từ nhiều tháng qua.

Đối với số gỗ được phát hiện, lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Tây Trà để tiếp tục điều tra, làm rõ.

“Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, khi có đầy đủ chứng cứ chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ cho lực lượng công an khởi tố vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng. Riêng về phía ngành, chúng tôi đã yêu cầu kiểm lâm địa bàn giải trình làm rõ trách nhiệm, sau đó sẽ dựa vào kết quả điều tra để xử lý trách nhiệm của từng cá nhân liên quan", ông Đại nói.

Chuyên đề