Đắk Lắk: Khởi tố chủ tịch xã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Sau khi 3 cán bộ địa chính của xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) bị bắt giam do liên quan đến khoản tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án Hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng, đến nay Chủ tịch xã này tiếp tục bị khởi tố.
UBND xã Cư Elang nơi ông Hưu từng làm chủ tịch
UBND xã Cư Elang nơi ông Hưu từng làm chủ tịch

VKSND tỉnh Đắk Lắk vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đỗ Văn Hưu - Chủ tịch UBND xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng.

Trước đó, 3 cán bộ xã này đã bị bắt giữ gồm: Lê Thành Nguyên (SN 1983), Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984) và Lê Sơn (SN 1984) tất cả đều là cán bộ công tác tại UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar.

Theo điều tra, vào năm 2010, ông Nguyên, Nghĩa và Sơn trong cương vị là cán bộ xã Cư Elang được giao nhiệm vụ tham gia thực hiện việc lập hồ sơ đền bù dự án giải phóng mặt bằng Hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng.

Trong quá trình thực hiện việc lập hồ sơ, ông Nguyên, Nghĩa và Sơn biết rõ những khu vực đất nào nằm trong dự án và sẽ được bồi thường nên đã mua bán, sang nhượng và nhờ một số người dân là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đứng tên rồi chia hoa hồng cho những người dân này, sau đó nhận hàng tỉ đồng tiền bồi thường.

Cụ thể, ông Lê Thành Nguyên mua lại thửa đất nhờ hộ ông Y Thiên Ktla (xã Cư ELang) đứng tên chủ sở hữu để ông này nhận 1,159 tỉ đồng tiền đền bù, sau đó chia lại phần trăm theo thỏa thuận cho ông Y Thiên.

Còn ông Hoàng Trọng Nghĩa trong cương vị là cán bộ địa chính xã Cư Elang cũng đã mua các thửa đất nằm trong dự án rồi nhờ ông Y Thoai Byă đứng tên và nhận 1,180 tỷ đồng và cũng chia lại hoa hồng cho người này.

Ông Lê Sơn với cương vị là cán bộ địa chính xã Cư Elang đã tự xác nhận vào toàn bộ hồ sơ liên quan để các hộ đứng tên mua đất được nhận tiền đền bù.

Chuyên đề