Xi măng Vicem Bút Sơn: Xây dựng thương hiệu hàng đầu Việt Nam

(BĐT) - Năm 2016, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đón nhận nhiều tin vui khi thị trường xây dựng hồi phục và thị trường bất động sản được kỳ vọng tăng trưởng mạnh. Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Trương Quốc Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn xoay quanh những hoạt động của doanh nghiệp này.
Xi măng Vicem Bút Sơn: Xây dựng thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Năm 2015 là năm kết thúc kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ Công ty, cũng có thể nói là năm bản lề tạo tiền đề để triển khai kế hoạch 5 năm tới (2016 - 2020). Ông có thể chia sẻ những kết quả mà Vicem Bút Sơn đã đạt được trong 5 năm qua?

Có thể nói 5 năm qua là giai đoạn hết sức khó khăn của kinh tế Việt Nam do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Thị trường xi măng trong tình trạng “cung” vượt xa “cầu”. Đối với Vicem Bút Sơn, đây là giai đoạn quy mô sản xuất của Công ty tăng lên gấp đôi do dự án dây chuyền 2 hoàn thành xây lắp, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2010, làm tăng thêm áp lực về tiêu thụ sản phẩm và tài chính để trả nợ vốn vay đầu tư.

Trong 5 năm qua (2010 - 2015), cán bộ, công nhân viên Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn đã vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu lớn Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên đề ra. Cụ thể, sản xuất 12.729.000 tấn clinker, đạt và vượt công suất thiết kế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, máy móc thiết bị; tiêu thụ 16.400.000 tấn xi măng và clinker; doanh thu tăng 10%/năm. Công ty chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và của địa phương; nộp ngân sách đầy đủ đúng quy định, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường.

Công ty đã cố gắng để bảo đảm thu nhập bình quân của người lao động ổn định, tăng 5 - 10%/năm, chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Đời sống của người lao động từng bước được nâng cao.

Trong thời gian qua, thương hiệu Vicem Bút Sơn ngày một lớn mạnh, tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sản phẩm xi măng Vicem Bút Sơn đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, được sử dụng cho các công trình trọng điểm quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Cầu Thanh trì, Trung tâm Hội nghị Quốc gia…

Nhờ nỗ lực của toàn đơn vị, Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đảng bộ Công ty là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền của Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam. 

Xi măng Vicem Bút Sơn: Xây dựng thương hiệu hàng đầu Việt Nam - ảnh 1
Ông Trương Quốc Huy
Vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là vào thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, trong khi Công ty lại hoạt động tại địa bàn có nhiều nhà máy xi măng. Yếu tố nào đã tạo lợi thế cho Vicem Bút Sơn, thưa ông?

Giai đoạn 2010 - 2015 là những năm khó khăn của thị trường xi măng Việt Nam. Thị trường bất động sản trầm lắng sau một thời gian dài tăng trưởng nóng. Hoạt động trong khu vực có mật độ các nhà máy xi măng nhiều nhất cả nước, song Vicem Bút Sơn đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ những chiến lược phát triển chủ động, hợp lý. Chúng tôi luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, đặc biệt là xi măng PC40, dòng sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của các công trình trọng điểm quốc gia. Ngoài ra, Công ty rất quan tâm đến việc đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng ở mỗi công trình. Vicem Bút Sơn cũng liên tục cải tiến, hướng đến chuyên nghiệp hóa các hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, với định hướng phát triển nhân lực đúng đắn, chúng tôi đã tuyển dụng và đào tạo được một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật chất lượng cao, công nhân lành nghề, cán bộ quản trị khá vững vàng. 

Kết thúc quý I/2015, Viem Bút Sơn đã cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tuy nhiên, trong 2 quý tiếp theo, biến động tỷ giá đã ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của Công ty. Vicem Bút Sơn có kế hoạch gì để hạn chế tác động tiêu cực này trong thời gian tới?

Do phải trả nợ vốn vay đầu tư dây chuyền 2 bằng USD và Euro nên việc tỷ giá biến động liên tục với biên độ lớn trong năm 2015 ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận cả năm của Vicem Bút Sơn. Trong năm 2016, Vicem Bút Sơn sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tỷ giá để đưa ra những nhận định kịp thời, xác định thời điểm tốt để thực hiện các hợp đồng kỳ hạn mua ngoại tệ nhằm giảm bớt rủi ro trong hoạt động kinh doanh. 

Vậy kế hoạch kinh doanh của Vicem Bút Sơn trong năm 2016 và 5 năm tới ra sao?

Trong năm 2016, Vicem Bút Sơn phấn đấu sản xuất 2.693.000 tấn clinker; tiêu thụ 3,7 triệu tấn sản phẩm (trong đó 3,2 triệu tấn xi măng, 0,5 triệu tấn clinker), tăng 10% so với năm 2015.

Chiến lược phát triển của Vicem Bút Sơn giai đoạn 2016 - 2020 là trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam về chất lượng, dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xi măng và vật liệu xây dựng. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất định hướng hiệu suất, bảo đảm cung cấp sản phẩm có chất lượng ổn định và màu sắc đặc trưng; xây dựng năng lực marketing, dịch vụ khách hàng và phân phối đạt thông lệ tốt nhất trong ngành. Ngoài ra, Công ty sẽ xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại trên nền tảng hệ thống quy trình hoạt động được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Về khía cạnh con người, Vicem Bút Sơn sẽ tiếp tục xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng và năng suất lao động cao. Bên cạnh những định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến những hoạt động hỗ trợ và phát triển cộng đồng. 

Bút Sơn đã khẳng định thương hiệu tại thị trường phía Bắc, liệu Công ty có dự định đưa sản phẩm Nam tiến, thưa ông?

Vicem Bút Sơn có lợi thế là có thể vận chuyển theo cả ba đường (đường bộ, đường thủy, đường sắt). Vì vậy sản phẩm xi măng Vicem Bút Sơn có thể và đã từng cung cấp cho tất cả các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, xi măng là một sản phẩm mang tính đặc thù cao, giá bán ra cho người tiêu dùng phụ thuộc nhiều vào vận tải và bảo quản, việc tiêu thụ tại các địa bàn xa sẽ làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm, do đó Vicem Bút Sơn sẽ tập trung vào thị trường phía Bắc để nâng cao hiệu quả. Tại thị trường miền Nam đã có Vicem Hà Tiên, đơn vị cùng nằm trong ngôi nhà Vicem, cung cấp xi măng cho khách hàng, như vậy sẽ mang lại hiệu quả cho cả nhà sản xuất và khách hàng cũng như mang lại lợi ích chung cho xã hội.