Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) mời thầu: Giấu số điện thoại bán HSMT?

(BĐT) - Không hiểu do vô tình hay cố ý, trong rất nhiều gói thầu đăng thông báo mời thầu từ đầu năm đến nay, Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã không công khai số điện thoại bán hồ sơ mời thầu (HSMT). 
Việc không công khai số điện thoại gây khó khăn cho nhà thầu trong việc mua hồ sơ mời thầu. Ảnh: Lê Tiên
Việc không công khai số điện thoại gây khó khăn cho nhà thầu trong việc mua hồ sơ mời thầu. Ảnh: Lê Tiên

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp trong thực tế, khiến dư luận nghi ngại về động cơ thiếu minh bạch của chủ đầu tư/bên mời thầu.

Lý do có chính đáng?

Theo thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu, Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu đã thông báo mời thầu 14 gói thầu từ đầu năm 2016 đến nay nhưng có tới 12 gói thầu không đăng tải công khai số điện thoại liên hệ mua HSMT. Địa điểm bán HSMT được đăng tải chung chung là Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu, KP2, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Các gói thầu do Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu mời thầu đều sử dụng nguồn vốn ngân sách, do UBND huyện Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư. Trong đó có những gói thầu có giá trị lớn như Gói thầu số 20: Xây lắp đường giao thông, đảo vòng xoay, cầu Vĩnh An, thoát nước, cây xanh, chi phí hạng mục chung; các giải pháp thiết kế, khối lượng theo thiết kế bản vẽ thi công được duyệt thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT767 và cầu Vĩnh An đoạn qua thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Gói thầu này sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai, bảo đảm dự thầu lên đến 1 tỷ đồng. Tất cả thông tin về các gói thầu này đều do Bên mời thầu chủ động đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Phóng viên đã liên lạc đến Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu để thu thập thêm thông tin vì theo quan sát, trong thời gian gần đây, Ban này đang trong quá trình mời thầu nhiều gói thầu. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao Ban đã và đang mời thầu khá nhiều gói thầu nhưng hàng loạt gói thầu không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, một nhân viên hành chính của Ban cho biết, nhiều cán bộ của Ban này được giao phụ trách các gói thầu/dự án khác nhau và chịu trách nhiệm công khai thông tin (thông báo mời thầu) các gói thầu mà mình được giao. Khi phóng viên đề xuất được liên hệ với một cán bộ tham gia đăng tải thông báo mời thầu các gói thầu này hoặc Lãnh đạo Ban thì các cán bộ ở đây đùn đẩy, từ chối cung cấp điện thoại của Lãnh đạo Ban và không giải thích lý do thực sự vì sao không công khai số điện thoại trong các thông báo mời thầu. 

Dấu hỏi về tính công khai của những cuộc thầu

Việc không đăng tải công khai số điện thoại liên hệ bán HSMT không còn là câu chuyện riêng của Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu, mà đang là câu chuyện khá phổ biến hiện nay. Báo Đấu thầu cũng đã có rất nhiều bài viết phản ánh tình trạng công khai thông tin gây nhiều nghi vấn về tính minh bạch của các cuộc thầu tại nhiều bên mời thầu hiện nay. Có bên mời thầu cũng đã giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu là do sơ suất nên “quên” đăng tải. Trên thực tế, nếu không công khai số điện thoại liên hệ bán HSMT, rất nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong quá trình xác minh thông tin để đi mua HSMT. Đặc biệt, với những nhà thầu ở xa địa chỉ của bên mời thầu thì việc không có số điện thoại liên hệ với bên mời thầu là một rào cản trong quá trình mua HSMT.

Nhiều nhà thầu đã chia sẻ rằng, do bên mời thầu không đăng tải số điện thoại liên hệ bán HSMT, nhà thầu đành phải di chuyển hàng trăm cây số tìm đến địa điểm phát hành HSMT được thông báo, nhưng khi đến nơi thì bên mời thầu không chịu bán HSMT cho nhà thầu với lý do là HSMT đang trong quá trình in ấn, chỉnh sửa, chưa photo kịp…, nên bảo nhà thầu chờ đợi hết ngày này qua ngày khác.

Qua nhiều lần xác minh, phóng viên Báo Đấu thầu nhận thấy, việc không đăng tải công khai số điện thoại liên hệ bán HSMT hoặc không có người nghe máy, hoặc số điện thoại không chính xác… đều là những dấu hiệu về những cuộc thầu thiếu cạnh tranh, bị nhà thầu khiếu nại về quá trình tổ chức đấu thầu của bên mời thầu/chủ đầu tư.

Với mục đích tăng tính cạnh tranh, minh bạch của các cuộc thầu, Báo Đấu thầu mong muốn và đề nghị các chủ đầu tư/bên mời thầu trong quá trình cung cấp thông tin thông báo mời thầu, nên công khai đầy đủ, chính xác số điện thoại liên hệ phát hành HSMT để tạo thuận tiện cho nhà thầu trong quá trình mua HSMT, giảm thiểu những nghi ngại từ phía các nhà thầu và các cơ quan chức năng trong việc giám sát, theo dõi quá trình lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu/chủ đầu tư.

Chuyên đề