Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Thiếu cát, nhà thầu không thể tăng tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Khối lượng đã thi công của các nhà thầu đảm nhiệm 4 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần (DATP) 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đạt rất thấp. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là thiếu cát đắp nền và vướng mặt bằng.
Tới giữa tháng 4/2024, giá trị giải ngân Dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đạt khoảng 2,23% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên
Tới giữa tháng 4/2024, giá trị giải ngân Dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đạt khoảng 2,23% kế hoạch. Ảnh: Lê Tiên

Vì thiếu cát đắp nền nên các nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện tại chỉ triển khai thi công một số hạng mục cầu có đường vận chuyển, tập kết vật liệu, thiết bị máy móc thuận tiện. Theo Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng (Chủ đầu tư), thủ tục cấp phép khai thác cát còn chậm và chưa đáp ứng tiến độ chung của Dự án đã đề ra.

Cụ thể, đối với Gói thầu số 9 Thi công xây lắp đoạn Km131+300 đến Km144+500 (giá trị hơn 2.359 tỷ đồng), tỉnh Sóc Trăng đã giao mỏ MS06 cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, cát không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng và tạo thành mỏ khai thác công nghiệp. Nhà thầu đang kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét bố trí giao mỏ khác, hoặc ưu tiên nguồn cát thương mại từ các mỏ gia hạn. Hiện Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An mới tập trung thi công vét hữu cơ, đào nền đường, thi công đường công vụ với khối lượng nhỏ.

Tại Gói thầu số 10 Thi công xây lắp đoạn Km144+500 đến Km159+500 (giá trị 2.444 tỷ đồng), Sóc Trăng đã giao mỏ MS11 cho Công ty CP Hải Đăng. Hiện tại, Nhà thầu đã hoàn thành công tác lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng thẩm định. Tại gói thầu này, Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư Xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công vét hữu cơ, đào nền đường được 4,2 km trên tổng 14,5 km chiều dài tuyến.

Với 2 gói thầu còn lại, tỉnh Sóc Trăng cũng đã giao các mỏ cát cho nhà thầu. Cụ thể, mỏ MS05 được giao cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, thành viên liên danh thi công Gói thầu số 11 Thi công xây lắp Đoạn Km159+500 đến Km174+000 (giá trị hơn 2.290 tỷ đồng). Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng thẩm định hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác. Được khởi công tháng 6/2023, Gói thầu do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đảm nhiệm thi công trong thời hạn 1.260 ngày. Tính tới giữa tháng 4/2024, Gói thầu số 11 mới đạt khối lượng thi công 65 tỷ đồng, tương đương 2,8% giá trị hợp đồng.

Được giao 2 mỏ MS03 và MS14 để phục vụ thi công Gói thầu số 12 Thi công xây lắp Đoạn Km174+000 đến Km189+666,65 (giá trị 2.100 tỷ đồng), Tổng công ty Xây dựng số 1 đang trình thẩm định ĐTM. Tại gói thầu này, Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phương Đông - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - Tổng công ty Thành An cũng chỉ vét hữu cơ, đào nền đường đạt khoảng 4,1 km trên tổng số 15,67 km chiều dài tuyến.

Năm 2024, DATP 4 được bố trí hơn 1.973 tỷ đồng. Tới giữa tháng 4/2024, giá trị giải ngân đạt 43,919 tỷ đồng, tương ứng khoảng 2,23% kế hoạch.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, Ban đã đốc thúc các nhà thầu khẩn trương hoàn thành thủ tục liên quan đến mỏ cát, với mục tiêu đưa các mỏ đã được giao theo cơ chế đặc thù khai thác vào cuối tháng 4/2024. Trong thời gian chờ thủ tục mỏ cát, Chủ đầu tư kiến nghị ưu tiên sử dụng nguồn cát hợp pháp để thi công công trình. Về phương án sử dụng cát biển, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Tỉnh xem xét, cho ý kiến việc thí điểm cát biển để đắp nền đường theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo số 2499/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/3/2024.

Ngoài nguồn cát đắp nền, DATP 4 còn gặp vướng mắc khi một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, nhiều vị trí điện trung, hạ thế chưa có phương án di dời ảnh hưởng tới mặt bằng thi công.

Chuyên đề