DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Thiếu cát đắp nền, nhà thầu chưa thể bứt tốc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Những vướng mắc tồn tại đã lâu nhưng chưa được tháo gỡ khiến công tác thi công của các nhà thầu tại Dự án thành phần (DATP) 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 chưa thể bứt tốc, khiến áp lực về tiến độ Dự án ngày càng lớn.
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, Gói thầu số 11 Thi công xây lắp đoạn Km159+500 đến Km174+000 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) là gói thầu xây lắp được khởi công sớm nhất của DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (khởi công vào tháng 6/2023). Gói thầu có giá trị hơn 2.290 tỷ đồng này do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Công ty CP Đầu tư xây lắp miền Nam - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đảm nhiệm thi công trong thời gian 1.260 ngày. Tuy nhiên, sau gần 7 tháng khởi công, Gói thầu số 11 mới đạt khối lượng thi công khoảng 20 tỷ đồng, tương đương 0,87% giá trị hợp đồng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Sóc Trăng, Liên danh nhà thầu đã huy động nhân sự, tập kết máy móc, thiết bị sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vật liệu cát, đến nay các nhà thầu mới chỉ có thể tập trung lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công vét hữu cơ, đào nền đường công vụ, triển khai thi công một số cầu không vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) và có đường vận chuyển (cầu số 27 và số 30).

Ngoài gói thầu xây lắp trên, DATP 4 có 3 gói thầu xây lắp khác vừa mới hoàn tất lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng. Theo đó, Gói thầu số 9 Thi công xây lắp đoạn Km131+300 đến Km144+500 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An đảm nhiệm (giá trị hơn 2.359 tỷ đồng). Gói thầu số 10 Thi công xây lắp đoạn Km144+500 đến Km159+500 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đảm nhiệm (2.444 tỷ đồng). Gói thầu số 12 Thi công xây lắp đoạn Km174+000 đến Km189+666,65 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phương Đông - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - Tổng công ty Thành An đảm nhiệm (2.100 tỷ đồng). Hợp đồng xây lắp cả 3 gói thầu xây lắp được ký vào tháng 11/2023 và cùng có thời gian thực hiện 1.260 ngày. Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng (Chủ đầu tư) cho biết đang cùng các nhà thầu hoàn thiện công tác chuẩn bị để triển khai thi công.

Theo ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, khối lượng thi công DATP 4 chưa đáng kể, nút thắt lớn nhất vẫn là tình trạng thiếu nguồn cát đắp nền. Ngoài ra, công tác GPMB tính tới 31/12/2023 chưa đạt 100% như kế hoạch. Trên địa bàn vẫn còn 9 hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ, bồi thường để bàn giao mặt bằng, do các hộ dân này bị ảnh hưởng lớn về tài sản nhà, đất. Có trường hợp nhà có kết cấu phức tạp, phải thuê đơn vị tư vấn để xác định, thẩm định giá tài sản nên mất nhiều thời gian để thực hiện.

“DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng triển khai trong khu vực nền đất yếu, nền đường phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát đắp nền; tỉnh Sóc Trăng cũng không có mỏ đá, đất sét đắp lề nên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình”, ông Huỳnh Phước Thái nói và cho biết thêm, tỉnh Sóc Trăng đã đăng ký 7 mỏ cát cung cấp cho DATP 4, trong đó đã hoàn thành thủ tục khai thác và bàn giao 5 mỏ cát cho nhà thầu. Nhìn chung, công tác lập thủ tục khai thác mỏ cát mới còn chậm do phải trải qua nhiều bước, lấy ý kiến nhiều cơ quan liên quan.

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang kiến nghị các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ các vướng mắc. Cụ thể, do chưa xác định được giá cát, giá đất cụ thể tại thời điểm ký kết hợp đồng xây lắp (vì chưa xác định được mỏ, chưa giao mỏ, chưa xác định được chi phí khai thác) nên giá cát, giá đất đắp trong hợp đồng chỉ là dự kiến. Sau khi giao mỏ cho nhà thầu tổ chức khai thác cát, chủ đầu tư mới tổ chức xây dựng lại giá cát và điều chỉnh lại hợp đồng. Việc này chưa có tiền lệ, do đó, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện quy trình này, hỗ trợ chuyên môn để địa phương thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, tiến độ DATP 4. Đồng thời, Tỉnh kiến nghị sớm triển khai, hướng dẫn việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho công trình đường cao tốc.

Khó khăn khác Sóc Trăng gặp phải là xác định giá cát đắp nền tại mỏ trong trường hợp giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù. Bên cạnh đó, khó khăn trong việc xác định trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường tại Đồng bằng sông Cửu Long nên khả năng có hoặc không điều tiết cho các tỉnh khan hiếm nguồn vật liệu, dẫn tới tình trạng chưa có cơ sở tính toán lập dự toán xây dựng và triển khai cho Dự án. Sóc Trăng cũng đang kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng hướng dẫn.

Theo một nhà thầu, nếu các khó khăn, vướng mắc không sớm tháo gỡ, tiến độ thi công sẽ khó có thể đẩy nhanh. Hệ quả không chỉ ảnh hưởng về tiến độ chung của toàn bộ Dự án mà nhà thầu có thể chịu những rủi ro bởi không lượng định được thị trường vật liệu xây dựng. Việc chậm xác định giá cát, giá đất cụ thể so với thời điểm ký kết hợp đồng xây lắp, đặc biệt khi thị trường có biến động lớn, có thể phát sinh những khó khăn khi thương thảo ký phụ lục hợp đồng.

DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Với kế hoạch vốn được bố trí cho Dự án trong năm 2023 là hơn 1.449 tỷ đồng, tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ 100% kế hoạch vốn.

Chuyên đề