Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Lúc nào ngọn lửa cũng cháy trong tôi”

(BĐT) - Đó là ngọn lửa của nhiệt huyết, của những tư tưởng cải cách đổi mới để đến hôm nay sau 40 năm công tác, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có thể nghỉ mà “không ân hận, hối tiếc điều gì”. 
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Lúc nào ngọn lửa cũng cháy trong tôi”

Trong nhiệm kỳ của mình, dấu ấn của Bộ trưởng là rất nhiều chính sách cải cách, đổi mới mạnh mẽ, mà khi là người xây nền đắp móng, ông đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức.

Gần 5 năm qua, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đã để lại rất nhiều dấu ấn trên chính trường, nhưng quan trọng hơn là trong lòng nhân dân. Nhìn lại những năm tháng công tác của mình, trong cách nói của ông, có lẽ ông hạnh phúc nhất khi được nhân dân yêu quý, nhất là người dân Lào Cai - nơi ông gắn bó hơn 34 năm sự nghiệp.

Tiếp nhận vị trí Bộ trưởng Bộ KH&ĐT vào tháng 8/2011, giữa bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn thử thách nhất, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã cùng các đồng sự ngày đêm miệt mài, xây dựng nhiều chính sách, cơ chế mới, tham mưu cho Chính phủ để góp phần đưa nền kinh tế phát triển ổn định. Các chính sách thắt chặt tiền tệ, tài khóa, thắt chặt đầu tư công,… đã giúp nền kinh tế thoát khỏi vòng tròn bất ổn lạm phát - kích cầu - tăng trưởng rồi lại lạm phát, dần đi vào ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng cao trong 2 năm 2014, 2015.

Đậm dấu ấn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh có lẽ là cải cách quyết liệt trong đầu tư công. Chỉ 2 tháng sau khi nhậm chức, ông đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 1792/CT-TTg về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ như một lời tuyên chiến với căn bệnh trầm kha của đầu tư công khi đó là manh mún, dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả. Không dừng lại ở đó, Bộ trưởng Vinh đã lựa chọn cách “lấy đá ghè chân mình”, với quan điểm “đất nước này cần phải minh bạch”, ông đã xây dựng Luật Đầu tư công chế định toàn diện quá trình đầu tư, quy định về kế hoạch đầu tư trung hạn, khắc phục tình trạng cắt khúc hàng năm. Quy trình đầu tư công trở nên minh bạch hơn, hạn chế cơ chế xin - cho, chạy dự án, dù quyền lực của Bộ KH&ĐT bị giảm đi ít nhiều.

Cũng đầy tâm huyết, đổi mới và vượt qua rất nhiều thách thức, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cùng các đồng sự đã sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.  Thay vì “chọn cho”, Luật Đầu tư sửa đổi đã đi theo hướng “chọn bỏ”. Những gì cấm, những gì cần điều kiện thì cho vào Luật, công khai, minh bạch các điều kiện đó, người dân và doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm. Cách làm này cũng đã vấp phải những phản ứng mạnh mẽ vì minh bạch như vậy sẽ không còn “xin - cho”, không còn đất cho tham nhũng.

Nhiều thách thức, nhưng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng đã bảo vệ thành công những tư tưởng đổi mới của mình, dẫn chứng là Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư sửa đổi, Luật Doanh nghiệp sửa đổi đều đã được Quốc hội thông qua và đến nay có được những đánh giá rất tích cực.

Không chỉ 3 luật này, trong suốt nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã thắp lên và giữ cho ngọn lửa đổi mới, cải cách luôn bùng cháy.

Chỉ vài ngày trước khi chính thức kết thúc nhiệm kỳ, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã chủ trì cuộc họp liên quan đến việc xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, và rà soát tình hình triển khai Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi. Bộ trưởng Vinh vẫn rất trăn trở về những điều đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, làm sao để doanh nghiệp được phát triển thuận lợi nhất. “Những tư tưởng đổi mới tại hai Luật này là rất tốt, đi vào thực hiện có thể phát sinh vấn đề này vấn đề kia, nhưng cần nhìn thẳng vào sự thật, cầu thị để sửa cho phù hợp với thực tiễn”, ông nói.

 “4 năm quá ngắn, có việc đã làm được, nhưng cũng còn nhiều việc chưa làm được”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói trước khi bàn giao công việc. Thế nhưng, ông có niềm tin ngọn lửa cải cách, đổi mới sẽ tiếp tục được người kế nhiệm ông – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng duy trì và đem đến nhiều đổi thay hơn.

Chuyên đề