Lương tối thiểu vùng tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/người/tháng, từ ngày 1/1/2020 |
Quy định hiện hành nêu rõ, lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và NLĐ thỏa thuận và trả lương. Trong đó, mức lương trả cho NLĐ làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời gian làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm.
Cụ thể, NLĐ thuộc vùng 1 tăng lương từ 4.180.000 đồng lên 4.420.000 đồng/tháng; vùng 2 tăng từ 3.710.000 đồng lên 3.920.000 đồng/tháng; vùng 3 tăng từ 3.250.000 đồng lên 3.430.000 đồng/tháng; vùng 4 tăng từ 2.920.000 đồng lên 3.070.000 đồng/tháng.
Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sau khi lấy ý kiến rộng rãi đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định mức LTT vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động.
Tại dự thảo, Bộ này đề xuất điều chỉnh LTT vùng năm 2020 tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/tháng. Mức này phải cao hơn ít nhất 7% so với mức LTT vùng đối với NLĐ làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, khi thực hiện mức LTT vùng, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại...
Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.
Nghị định vừa ban hành cũng điều chỉnh địa bàn áp dụng mức LTT vùng tại 4 địa phương: Huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), TP Bến Tre, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) từ vùng III lên vùng II; huyện Đông Sơn, huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa), huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), huyện Ba Tri, huyện Bình Đại, huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) điều chỉnh từ vùng IV lên vùng II.
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc điều chỉnh nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lận cận. Lý do là các địa bàn trên có thị trường lao động phát triển hơn, hình thành các cụm, KCN, điều kiện cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể, giáp với các địa bàn khác có mức LTT vùng cao hơn.
Hiện nay, có 80 địa bàn áp dụng mức LTT vùng I (chiếm 11,22%), có 87 địa bàn áp dụng mức LTT vùng II (12,2%), 168 địa bàn áp dụng mức LTT vùng III (23,56%) và 378 địa bàn áp dụng mức LTT vùng IV (53,02%). Vì vậy, theo Bộ LĐ-TB-XH, việc điều chỉnh một số địa bàn áp dụng năm 2020 (vùng I giữ nguyên, vùng II tăng 3 địa bàn, vùng II tăng 5 địa bàn, vùng IV giảm 8 địa bàn) có tác động không lớn trên tổng thể.
Năm 2019, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt mức đề xuất tăng LTT vùng năm 2020 là 5,5% để trình Chính phủ xem xét. Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá tác động của việc tăng LTT vùng năm 2020.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đã điều tra 2.000 doanh nghiệp. Trong năm 2019, mức lương bình quân thấp nhất doanh nghiệp thực trả cao hơn khoảng 8%-12% so với mức LTT vùng do Chính phủ quy định.
Như vậy, thực tế doanh nghiệp đang trả cao hơn mức LTT vùng do Chính phủ quy định năm 2019 và mức dự kiến điều chỉnh năm 2020, nên việc điều chỉnh mức LTT vùng năm 2020 dự kiến chủ yếu tác động đến chi phí đóng BHXH của các doanh nghiệp.