Thủ tướng 3 lần nhắc nhở về gỡ khó cho quy định khống chế lãi vay

(BĐT) - Thông tin về việc gỡ khó cho quy định khống chế chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Thủ tướng đã từng 3 lần nhắc Bộ Tài chính về việc này.
Ngày 11/7, nội dung gỡ khó cho NĐ 20 đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ để thẩm định và các bộ, ngành cho ý kiến. Ảnh: Internet
Ngày 11/7, nội dung gỡ khó cho NĐ 20 đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ để thẩm định và các bộ, ngành cho ý kiến. Ảnh: Internet

Đến ngày 11/7, nội dung gỡ khó đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ để thẩm định và các bộ, ngành cho ý kiến. “Tinh thần là vướng đâu thì sửa đó. Quy định này được điều tiết bằng Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là chính, do đó, không hẳn phải chờ việc thực thi Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 để gỡ khó. Vì chờ như vậy sẽ chậm”, Phó Thủ tướng nói.

Nghị định 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, với đối tượng áp dụng là tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp kê khai và có phát sinh giao dịch với các bên có quan hệ liên kết.

Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20 quy định: “Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế (EBITDA)”. Cơ quan thuế cho biết, đây là quy định nhằm chống gian lận trong chuyển giá để trốn thuế.

Kể từ thời điểm Nghị này có hiệu lực thi hành đến nay, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như bất động sản, xây dựng, sản xuất đã gửi văn bản “kêu khó” vì ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Chuyên đề