Nhật Bản: Giá tiêu dùng cốt lõi tăng liên tiếp 10 tháng

(BĐT) - Những số liệu do chính phủ Nhật Bản công bố cho thấy giá tiêu dùng cốt lõi nước này đã tiếp tục tăng trong tháng 10/2017, đánh dấu tháng tăng thứ 10 liên tiếp.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản không đổi so với cùng kỳ năm trước do chi tiêu cho điện thoại di động tăng lên bù đắp cho chi tiêu về đi lại. Ngoài ra, chi phí đầu tư tăng mạnh trong quý III, cho thấy sự tăng trưởng trong tổng sản phẩm quốc nội GDP.

Trong khi chi phí đầu tư phù hợp với quan điểm của các nhà hoạt định chính sách khi cho rằng nền kinh tế sẽ vững chắc, thì giá tiêu dùng và chi tiêu hộ gia đình sẽ gây ảnh hưởng tới mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản BOJ.

Hiromu Uezato, nhà kinh tế học Viện nghiên cứu Mizuho, cho biết, “Giá tiêu dùng không tăng nhanh do các công ty không thay đổi hành vi của mình khi vẫn không muốn tăng giá thành. Các số liệu chi tiêu hộ gia đình cũng cho thấy xu hướng này là không nhiều”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi, bao gồm các sản phẩm dầu nhưng loại trừ giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, trong tháng 10 đã tăng 0,8% do giá xăng dầu, dầu hỏa và các chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng.

Bỏ qua ảnh hưởng của thực phẩm tươi sống và năng lượng, CPI cốt lõi tăng 0,2% trong tháng 10, tương đương với mức tăng trong tháng 9 và tháng 8, gây lo ngại áp lực tới lạm phát không tăng.

So với tháng 9/2017, chi tiêu hộ gia đình giảm 2%, nhiều hơn so với mức giảm ước tính trung bình 1,4%.

Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản ổn định ở mức 2,8% trong tháng 10/2017 và cơ hội việc làm đã tăng lên mức cao nhất trong gần 44 năm.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản, chi phí đầu tư tăng 4,2% trong quý III, cao hơn mức 1,5% của quý II. Dữ liệu về chi phí đầu tư, vốn được sử dụng để tính toán GDP, cho thấy tăng trưởng sẽ được điều chỉnh. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố GDP điều chỉnh của tháng 9/2017 vào ngày 8/12.

Hiroaki Muto, nhà kinh tế tại Trung tâm nghiên cứu Tokyo Tokai, cho biết, “lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp đã tăng mạnh nhưng chi phí đầu tư đã tụt lại”. Muto kỳ vọng chi phí đầu tư đóng góp cho tăng trưởng GDP sẽ được xem xét nâng lên khoảng gần 1%, so với con số sơ bộ 0,2%. Điều này giúp đưa con số tăng trưởng GDP lên khoảng 2%, từ mức 1,4% trước đó

Chuyên đề